Tư vấn pháp luật

Đối tượng nào được miễn đóng học phí năm học 2021 - 2022?

Thứ Tư, 22/09/2021 | 16:37

Hỏi: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều tỉnh, thành, trong đó có Bạc Liêu phải thực hiện giãn cách xã hội hơn 2 tháng. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần chính sách miễn giảm học phí cho con em họ. Xin hỏi năm học này Nhà nước có chính sách về miễn giảm học phí hay không? Tỉnh Bạc Liêu có chính sách giảm riêng không?

T.N.M (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ, các đối tượng sau đây được miễn học phí:

Là con em các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên khuyết tật. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng và người từ 16 - 22 tuổi đang học phổ thông, giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Người học các trình độ trung cấp, cao đẳng mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ, hoặc cả cha và mẹ, hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ nghèo.

Trẻ em mầm non 5 tuổi ở khu vực đặc biệt khó khăn.

Trẻ em mầm non và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông là con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

Học sinh, sinh viên hệ cử tuyển. Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dự bị đại học, khoa dự bị đại học.

Học sinh, sinh viên học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học người dân tộc thiểu số có cha hoặc mẹ, hoặc cả cha và mẹ, hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Sinh viên học chuyên ngành Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp. Người học các trình độ trung cấp, cao đẳng đối với các ngành, nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu theo danh mục do Bộ LĐ-TB&XH quy định…

Liên quan đến việc miễn, giảm học phí do dịch bệnh COVID-19, Sở GD-KH&CN Bạc Liêu đã có kiến nghị với UBND tỉnh miễn học phí học kỳ 1 cho học sinh. Vấn đề này vẫn đang chờ tỉnh xem xét, quyết định.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.