Đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Thứ Tư, 10/10/2018 | 16:34

Bài 1: Từ một chủ trương đúng đắn

LTS: Một trong những vấn đề chiếm nhiều thời gian giải quyết của các cấp ủy, chính quyền từ Trung trương đến cơ sở là công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC). Có rất nhiều giải pháp cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đã được thực hiện nhằm giải quyết thỏa đáng những vụ việc khiếu kiện. Trong đó không thể không kể đến hiệu quả từ hoạt động đối thoại của người đứng đầu với người dân. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả này, qua đó làm giảm độ nóng của KN-TC, nhất là ở những vụ việc bức xúc, kéo dài thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

* Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (đứng, bìa trái), Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (đứng, thứ hai từ trái sang) trong một lần đối thoại với công dân.

* Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chia sẻ với một công dân là cựu chiến binh. Ảnh: N.H

----------------------------------------------

Ngày 28/5/2018, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành Công văn số 490-CV/TU về việc tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC. Việc đối thoại trong tiếp dân, giải quyết các yêu cầu KN-TC của công dân nhiều năm nay đã được thực hiện. Song, việc ban hành công văn lần này là một lời nhắc nhở, khẳng định sự quyết tâm đặc biệt của cấp ủy đảng đối với công tác này.

Tăng cường đối thoại trong giải quyết KN-TC

Một trong những nội dung quan trọng nhất của công văn mà BTV Tỉnh ủy chỉ đạo là thủ trưởng, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện ngay từ đầu, tại cơ sở. Chủ động kiểm tra, làm rõ những vấn đề mấu chốt của từng vụ việc, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn. Từ đó tổ chức đối thoại công khai với người dân để có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định pháp luật và phù hợp với thực tế tình hình, bảo đảm quyền lợi của nhân dân và Nhà nước. BTV Tỉnh ủy một lần nữa khẳng định người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy nếu để tình hình tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn diễn biến phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc tiếp công dân của cấp ủy, chính quyền các cấp. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ không thực hiện đúng công tác tiếp dân, như: ngại tiếp dân, tiếp dân không đến nơi, đến chốn; tiếp dân theo kiểu “đưa đò”; chỉ nhận đơn, chuyển đơn; hoặc có sai phạm trong công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC. Kiên quyết xử lý nghiêm những người lợi dụng việc KN-TC của người dân để kích động, xúi giục, trục lợi.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc phối hợp tiếp công dân, tuyên truyền, giải thích pháp luật, nhất là Luật KN-TC để công dân chấp hành nghiêm các quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật, không khiếu kiện vượt cấp về Trung ương. Đồng thời thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội để bảo vệ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Khi cấp ủy làm gương

Sau khi ban hành Công văn 490, từ ngày 14/6/2018, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã dành nhiều ngày để trực tiếp xuống cơ sở gặp người dân KN-TC. Thông tin buổi tiếp công dân định kỳ có sự tham gia của Bí thư Tỉnh ủy như thổi một luồng gió mới vào tình hình giải quyết khiếu kiện của tỉnh. Chẳng cần nói ra, cán bộ chính quyền cấp cơ sở cũng nhận thức được rằng, việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp xuống cơ sở, cùng với cấp chính quyền đối thoại với dân đã thể hiện sự quyết tâm rất lớn của cấp ủy trong vấn đề tháo gỡ những khó khăn của công tác giải quyết KN-TC. Từ đó chuyển biến tâm thế, không dám lơ là, tắc trách trong các vụ việc liên quan đến tiếp công dân, giải quyết KN-TC.

Ở một khía cạnh khác, bà con nhân dân, mà trực tiếp là những người KN-TC, như được tiếp thêm một tia hy vọng, một niềm tin khi cảm nhận được những bức xúc của mình đã “thấu” đến trên, đã được người đứng đầu cấp ủy của tỉnh quan tâm kịp thời. Nhiều cô bác cho biết, khi biết sẽ được đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy, họ lặn lội từ mờ sáng để đến địa điểm họp, quyết phải gặp được người đứng đầu Tỉnh ủy. Bởi, người dân luôn mong muốn những vấn đề của mình trước hết phải được lắng nghe, chia sẻ một cách chân tình; sau đó mới là cách thức mà chính quyền giải quyết những vướng mắc đó như thế nào.

Những nơi mà Bí thư Tỉnh ủy đến gặp gỡ người khiếu nại, không ít vụ việc khiếu nại đã kéo dài trên 20 năm, trở thành những vụ khiếu kiện dây dưa, gây mệt mỏi cho cả người dân và chính quyền sở tại. Điển hình như vụ 509ha đất ở TP. Bạc Liêu, Nông trường rau đắng, bồi thường giải tỏa tuyến Quản lộ Phụng Hiệp… Không ít vụ việc, người dân tụ tập khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương, ít nhiều gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, lại gây phản cảm trong cách nhìn nhận của Trung ương đối với địa phương và làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân. Đây cũng chính là điều khó khăn, trăn trở nhất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong giai đoạn hiện nay.

Ở đâu, Bí thư Tỉnh ủy cũng ân cần lắng nghe ý kiến của bà con, cùng với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại trực tiếp từng trường hợp, cùng với bà con lật giở từng hồ sơ, xem lại cả những sơ đồ thửa đất, những gì mà bà con cho là còn khuất tất. Những cái nắm tay đồng cảm, những cái ôm thân tình, sự chăm chú như nhập cuộc hẳn vào từng vụ việc, kiên nhẫn để “nghe dân nói và nói dân nghe”. Một không khí ấm áp lan tỏa dù là đang giải quyết khiếu kiện.

CHUYỂN BIẾN MẠNH

Sau 4 cuộc đối thoại với người dân ở các địa phương, hơn 80 người khiếu nại trực tiếp gặp Bí thư Tỉnh ủy, để rồi sau đó là hàng loạt chỉ đạo của cấp ủy đối với chính quyền trong giải quyết từng vụ việc cụ thể. Hai địa phương cấp huyện là TX. Giá Rai và huyện Đông Hải tiên phong trong thực hiện việc “Thường trực thị ủy, huyện ủy đối thoại với công dân”, trong đó có giải quyết các yêu cầu, KN-TC tại cơ sở. Sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động đã giúp tình hình giải quyết yêu cầu, KN-TC từ cấp tỉnh đến cơ sở đạt nhiều kết quả hơn những năm trước.

Từ tháng 5 - 10/2018, ngoài Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đối thoại với 136 lượt công dân ở 11 cuộc tiếp xúc. Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh tiếp 1.608 công dân. Hiện, Bạc Liêu đã giải quyết kết thúc 46/58 vụ KN-TC mới, trong đó qua đối thoại, người dân tự nguyện rút 10 đơn chấm dứt khiếu nại. Trong 9 tháng của năm 2018 thì có tới 33 trường hợp người dân tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu kiện thông qua đối thoại.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.