Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật

Thứ Tư, 23/01/2019 | 16:12

Để thực hiện tốt công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu từ năm 2018 - 2020.

Trên cơ sở đó, ngành Tư pháp đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; tài nguyên và môi trường; y tế và giao thông đường thủy nội địa. Qua hoạt động kiểm tra đã kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực thi các quy định của pháp luật. Từ đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật. Cụ thể, Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế xây dựng 140 phiếu khảo sát về điều kiện đầu tư kinh doanh gửi các đối tượng là cán bộ, công chức trực tiếp tổ chức thi hành pháp luật và các tổ chức, cá nhân hoạt động đầu tư kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2018, Sở Tư pháp đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 26/1/2018 về việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Qua kiểm tra thực tế các hồ sơ vi phạm hành chính của các đơn vị trong cả năm, tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành là 1.223 quyết định, số quyết định đã thi hành xong là 1.037 quyết định, tổng số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật bị tịch thu hơn 47 triệu đồng, tổng số tiền phạt thu được gần 8,5 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra nên từ đầu năm đến nay không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính nào bị khiếu nại, khởi kiện.

Trong quá trình thực hiện đề án, ngành Tư pháp cũng còn gặp một số khó khăn. Do công tác theo dõi thi hành pháp luật là công tác phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp và huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nhưng trên thực tế, sự tham gia phối hợp này đôi lúc thiếu chặt chẽ và chưa đồng bộ. Công chức làm nhiệm vụ tham mưu lĩnh vực quản lý nhà nước về thi hành pháp luật không phải là người đề xuất hoặc có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính nên thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong việc quản lý và áp dụng pháp luật.

Để đẩy mạnh việc thực hiện Đề án có hiệu quả, hướng tới ngành Tư pháp cần theo dõi tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tính thống nhất, đồng bộ của các văn bản này do HĐND, UBND cấp tỉnh ban hành. Bên cạnh đó, phải thường xuyên theo dõi việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để phát hiện những quy định không phù hợp, chưa đảm bảo tính khả thi hoặc không phù hợp thực tiễn, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế. Qua đó góp phần bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.