Tư vấn pháp luật

Độ tuổi nào dù tự nguyện quan hệ tình dục vẫn phạm tội?

Thứ Tư, 23/09/2020 | 18:30

Hỏi: Em năm nay 20 tuổi, bạn gái 18 tuổi. Hai đứa em quan hệ tình dục hoàn toàn tự nguyện, dựa trên tình cảm yêu đương nhau.

Tuy nhiên, thời gian sau này, bạn gái và em xảy ra nhiều mâu thuẫn, em muốn chia tay thì phía bạn gái không đồng ý. Bạn gái nói, nếu em chia tay thì bạn ấy sẽ tố cáo em cưỡng hiếp bạn ấy để em phải đi tù vì tụi em đã quan hệ tình dục khi bạn gái em chưa đủ 18 tuổi. Xin hỏi trong trường hợp này, em có phạm tội hình sự hay không?

N.M.C (TX. Giá Rai)

Trả lời: Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 quy định tội hiếp dâm tại Điều 141: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

Trong trường hợp của em, nếu việc quan hệ tình dục xảy ra khi bạn gái em đã 18 tuổi, việc quan hệ tình dục dựa trên tình cảm yêu đương và tự nguyện thì không phạm tội hiếp dâm. Tuy nhiên, việc chứng minh có hành vi hiếp dâm hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu phía bạn gái tố cáo em hành vi này, thì bạn gái cũng phải chứng minh những lý do cho rằng bị hiếp dâm cho cơ quan điều tra. Còn bản thân em cũng phải chứng minh điều ngược lại. Cơ quan điều tra qua thu thập chứng cứ, xác minh sẽ đưa ra kết luận có hành vi phạm tội hay không. Ở em cần chứng minh sự tự nguyện của phía bạn gái, ví dụ, quan hệ tình dục nhiều lần, không có sự kháng cự…

Trường hợp việc quan hệ tình dục khi bạn gái em dưới 18 tuổi thì có thể chia 2 giai đoạn. Nếu từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì chắc chắn em đã phạm tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi theo quy định của BLHS. Rơi vào độ tuổi này, dù bạn gái em có tự nguyện thì em vẫn phạm tội, mức phạt tù từ 1 - 5 năm. Nếu bạn gái em đã đủ 16 tuổi, và quan hệ tình dục là tự nguyện thì bạn nam không phạm tội.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.