Dạy và học trực tuyến: Tuân thủ các quy định của Luật An toàn thông tin mạng

Thứ Hai, 04/05/2020 | 17:32

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chỉ đạo các Sở GD-ĐT, các đại học, học viện, các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến. Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuân thủ các quy định của Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật có liên quan.

Một buổi dạy học online được tổ chức ghi hình. Ảnh: M.Đ

Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với người dạy và người học theo hình thức trực tuyến. Quyết định lựa chọn hệ thống quản lý và phần mềm dùng để dạy, học, kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến đối với nhà giáo và người học trong cơ sở giáo dục trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn cho người sử dụng. Tránh tình trạng tự giáo viên lựa chọn phần mềm dạy trực tuyến, trong đó có không ít phần mềm có mã độc, không đảm bảo an ninh mạng, thậm chí có thể lấy cắp dữ liệu người dùng, chen vào và đưa những nội dung sai trái, thiếu lành mạnh đến người dùng, đặc biệt là đối với đối tượng các em học sinh.

Để làm tốt điều đó, ngành Giáo dục yêu cầu các giáo viên cần phối hợp với gia đình học sinh hướng dẫn các em cách tham gia học trực tuyến, cách sử dụng các tính năng sẵn có của phần mềm để học và tương tác trong lớp học. Thông báo tài khoản, kiểm tra việc đăng ký và xác thực tài khoản của người học trên hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến, quản lý người học.

Về phía học sinh, cũng cần phải tăng cường ý thức trong việc học trực tuyến, tránh tình trạng tham gia vào các trang học không đảm bảo yêu cầu về an ninh, an toàn mạng. Người học tuyệt đối không bình luận, đưa những thông tin có nội dung không liên quan đến bài học trên cửa sổ phần mềm hay các hành vi khác làm gián đoạn việc dạy của nhà giáo và ảnh hưởng tới lớp học; chịu trách nhiệm bảo vệ tài khoản cá nhân; tuyệt đối không chia sẻ tài khoản và mật khẩu lớp học cho người khác.

Khi phát hiện có người lạ tham gia lớp học hoặc phát hiện tình huống mất an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến, người học phải thông báo ngay cho nhà giáo phụ trách lớp học, cha mẹ để có biện pháp xử lý.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.