Đẩy mạnh công tác thanh tra trong phòng chống tham nhũng

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:56

Công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) thời gian qua tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, có thể kể đến những lĩnh vực như: xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch, hoạt động thanh tra, kiểm tra các hoạt động của các cơ quan nhà nước. Đặc biệt là tăng cường công tác thanh tra, góp phần chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và PCTN có hiệu quả.

Quang cảnh họp triển khai nhiệm vụ của ngành Thanh tra năm 2019. Ảnh: K.P

Theo số liệu của ngành Thanh tra, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, Thanh tra tỉnh đã tổ chức triển khai 21/47 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 4 cuộc thanh tra đột xuất tại 25 địa phương, đơn vị. Nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực như thanh tra công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, mua sắm công, quản lý, sử dụng đất, quản lý, sử dụng Quỹ vì người nghèo - An sinh xã hội… Qua thanh tra đã phát hiện 25 địa phương, đơn vị vi phạm với số tiền hơn 10,6 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 3,2 tỷ đồng, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục hơn 7,4 tỷ đồng. Đã thu hồi (tạm giữ chờ xử lý) 1,56 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hành chính 8 cá nhân, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 16 tập thể và 35 cá nhân.

Thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai các cuộc thanh tra đúng nội dung, yêu cầu và định hướng, kế hoạch được phê duyệt. Hoạt động thanh tra hành chính và chuyên ngành được tăng cường, việc công khai kết luận thanh tra được thực hiện đúng quy định; chất lượng các kết luận thanh tra được nâng lên. Việc đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra và xử lý thu hồi tài sản vi phạm được quan tâm thực hiện có kết quả, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành chính sách, pháp luật.

Đánh giá về công tác PCTN trong hoạt động thanh tra, có thể ghi nhận những nỗ lực của tỉnh thời gian qua. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác PCTN ở các cơ quan, địa phương, đơn vị từ thanh tra tại đơn vị, thanh tra của ngành chức năng (thanh tra chuyên ngành). Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng thời phối hợp với các cơ quan, các địa phương khắc phục, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Tuy nhiên, hoạt động thanh tra trong đấu tranh PCTN cũng còn không ít hạn chế cần khắc phục. Điển hình như tỷ lệ thanh tra đột xuất các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng hầu như rất ít; công tác xử lý sau thanh tra còn có nhiều hạn chế, hiệu quả công tác thanh tra chưa cao; những quy định về chế tài đối với đối tượng cố tình không chấp hành kết luận thanh tra còn chưa đủ mạnh; tỷ lệ thu hồi tài sản vi phạm có tiến bộ nhưng vẫn còn thấp. Bên cạnh đó, việc chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan điều tra chậm, tỷ lệ ít, kết quả điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng kéo dài nên hiệu ứng xã hội trong tuyên truyền chưa cao.

Trên thực tế, việc tự kiểm tra để phát hiện tham nhũng còn rất hạn chế, nhất là trong hệ thống các cơ quan nhà nước. Thời gian qua việc phát hiện tham nhũng chủ yếu vẫn thông qua dư luận xã hội, đơn thư tố cáo, báo chí phản ánh hoặc qua thanh tra, kiểm tra, điều tra. Do đó, vai trò của hoạt động thanh tra, kiểm tra nếu tốt sẽ là chất xúc tác hết sức quan trọng trong đấu tranh PCTN.

Để hoạt động đấu tranh PCTN đạt hiệu quả tích cực, bên cạnh các giải pháp về mặt cơ chế chính sách thì yếu tố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm cũng đóng vai trò rất lớn. Và cần hơn nữa vẫn là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân đối với công tác PCTN, nâng cao lòng tin của nhân dân với chính quyền.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.