Đầu tư cơ sở hạ tầng chống biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 24/04/2020 | 16:19

Sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, cử tri xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình), xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải) rất lo lắng về tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, triều cường như hiện nay, sẽ không lường trước được hậu quả đối với người dân sống vùng ven biển. Nhiều cử tri đề nghị tỉnh cần có các giải pháp quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để người dân an tâm sinh sống. Vấn đề này được UBND tỉnh trả lời như sau:

Hiện nay, do tình hình biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao, nên vào các tháng từ 10 - 2 hàng năm thường xuất hiện các đợt triều cường có đỉnh cao vượt mức báo động 3. Vì vậy, triều cường đã gây ngập tại một số khu vực có cao độ nền thấp, tràn qua Quốc lộ 1A ở một số đoạn, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn tỉnh.

Triều cường gây ngập nước trên Quốc lộ 1A đoạn qua TX. Giá Rai. Ảnh: K.K

Để khắc phục tình trạng ngập do triều cường gây ra tại khu vực vùng Nam Quốc lộ 1A và khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để xây dựng 24 cống biển trên tuyến đê biển Đông và 4 cống trên tuyến kè Gành Hào. Đến nay, tỉnh đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 3 cống lớn (Nhà Mát, Cái Cùng và Huyện Kệ) trên tuyến đê biển Đông. Các cống còn lại, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT sớm triển khai xây dựng vào năm 2020 và những năm tiếp theo, để tuyến đê biển đông sớm được khép kín, nhằm ngăn chặn triều cường để chống ngập vùng Nam Quốc lộ 1A và dân cư trong khu vực ven biển.

Hiện tỉnh đã và đang triển khai đầu tư các công trình phòng chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu như hoàn thiện tuyến đê biển chiều dài 52,4km; cứng hóa mặt đê biển đoạn từ ranh tỉnh Sóc Trăng đến Nhà Mồ và từ ngã ba Mũi Tàu đến kè Gành Hào; kè chống sạt lở cửa biển Nhà Mát; tiểu dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ bảo vệ và phát triển rừng sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu ở Hòa Bình, Đông Hải, và TP. Bạc Liêu. Đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu (đoạn từ Khu Quán âm Phật đài đến kênh Mương 1); trình thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn Dự án xây dựng, nâng cấp đê biển Đông, cấp bách chống biến đổi khí hậu.

Ngoài các giải pháp công trình nêu trên, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số giải pháp thi công công trình như: vận hành cống Nhà Mát để ngăn triều cường từ xa cho TP. Bạc Liêu giai đoạn trước mắt, khẩn trương hoàn thành công trình cống Nhà Mát để bàn giao cho Sở NN&PTNT đưa vào vận hành, khai thác. Giao Sở NN&PTNT sớm trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án nhân sự quản lý, khai thác hệ thống cống trên tuyến đê biển Đông và tuyến kè cửa sông ven biển để triển khai quản lý, vận hành các cống (sau khi đầu tư hoàn thành) để ngăn triều, chống ngập đáp ứng nhu cầu của người dân. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về tình hình triều cường xuất hiện trong các tháng 1, 2, vận động Nhân dân chủ động tôn cao bờ bao ao đầm nuôi trồng thủy sản, diện tích lúa, rau màu, nền nhà, kê kích tài sản, kho hàng… Triển khai nhanh việc duy tu các cửa cống thoát nước, các tuyến bờ bao, đê, đường giao thông đã bị tràn nước trong đợt triều cường đầu tháng 10/2019 và các biện pháp chống ngập cho khu vực nội ô TP. Bạc Liêu, các thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Kim Kim (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.