Công tác giải phóng mặt bằng: Khâu đột phá trong năm 2019

Thứ Hai, 13/05/2019 | 16:01

Với quyết tâm tăng trưởng nhanh từ thu hút, kêu gọi đầu tư, việc thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thật sự trở thành nhiệm vụ trọng tâm và mang nhiều ý nghĩa. Do vậy, việc quyết liệt triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác này trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị.

Lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế và bảo vệ thi công tuyến đường Cao Văn Lầu (thuộc phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

TUYÊN TRUYỀN PHẢI ĐI TRƯỚC MỘT BƯỚC

Một trong những giải pháp quan trọng và trở thành bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác GPMB thời gian qua chính là tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền.

Thực tiễn từ nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản và xây dựng nông thôn mới cho thấy, địa phương nào làm tốt công tác này thì gần như tiến độ đều được đẩy nhanh và không vướng công tác GPMB. Điển hình một số dự án trong thời gian qua như: dự án đầu tư mở rộng lộ Cao Văn Lầu, xây dựng kè hai bên bờ sông Bạc Liêu, nhờ tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên tiến độ GPMB được triển khai nhanh, thậm chí người dân chấp nhận cho chủ đầu tư nợ tiền bồi thường. Hay các dự án mở rộng lộ giao thông nông thôn để đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Phước Long và Vĩnh Lợi, nhờ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân dân không chỉ hiến đất, ngày công lao động, mà còn góp tiền và tham gia giám sát công trình.

Hiệu quả mang lại từ công tác vận động, tuyên truyền là thế, song phần lớn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay thì chưa quan tâm nhiều đến công tác này. Đó là việc các chủ đầu tư xem công tác vận động, tuyên truyền người dân giao mặt bằng là trách nhiệm của các địa phương, còn các địa phương thì xem đây không phải là trách nhiệm của mình, vì nó thuộc về trách nhiệm của chủ dự án!? Chính sự đùn đẩy trách nhiệm này mà gần như vai trò của các tổ chức đoàn thể chưa được phát huy, đến khi nào gặp khó thì mới yêu cầu các tổ chức đoàn thể đi vận động, tuyên truyền.

Theo ông Trần Văn Út, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy: “Để làm tốt công tác GPMB thì công tác vận động, tuyên truyền phải đi trước một bước. Muốn vậy, trước khi triển khai các dự án, chủ đầu tư phải đặt hàng các tổ chức đoàn thể, qua đó các tổ chức này vận động, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của việc thực hiện các dự án để người dân đồng thuận và tích cực thực hiện”.

Tuy nhiên, để phát huy được giải pháp này, ngoài cung cấp đầy đủ, minh bạch hóa các thông tin về dự án cho các tổ chức đoàn thể nắm, cũng cần tập trung vào nhiều giải pháp khác. Đó là công khai các quy hoạch, dự án và tổ chức họp để người dân nắm bắt thông tin đầy đủ về dự án, tránh trường hợp người dân thiếu thông tin nên bị các phần tử cơ hội lợi dụng, mà việc tổ chức mua bán nền tái định cư với giá rẻ rồi bán lại với giá chợ đen từ một số dự án GPMB trong thời gian qua là một minh chứng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến khiếu nại và đẩy các hộ bị ảnh hưởng từ các dự án vào cảnh khó khăn.

Một vấn đề quan trọng và có tính quyết định đến hiệu quả và tiến độ GPMB của các dự án chính là việc tính giá bồi thường cần sát với giá thị trường và theo hướng có lợi nhất cho người dân. Bên cạnh đó, việc thực hiện tái định cư phải đảm bảo nơi ở mới từ bằng đến tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, cần tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và tạo sinh kế, việc làm cho các hộ dân bị ảnh hưởng do GPMB, đảm bảo và hài hòa lợi ích của các chủ đầu tư và người dân.

 Khu đất đang tập trung GPMB để giao cho chủ đầu tư triển khai dự án du lịch khu B nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: L.D - T.Đ

KIÊN QUYẾT  KHÔNG “CÒ KÈ”

Để công tác GPMB phát huy hiệu quả và chủ động tránh trường hợp khiếu nại và dây dưa kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo các chủ đầu tư kiên quyết nói không với nạn hỗ trợ thêm và “cò kè bớt một thêm hai”. Bởi phần lớn các chủ đầu tư lâu nay chọn giải pháp nhanh nhất là chấp nhận bồi thường tăng thêm cho các hộ cố tình chây ỳ. Trong khi đó, việc làm này sẽ tạo nên những hệ lụy và tiền lệ xấu. Đó là hộ nào càng gây khó, không chấp nhận giao mặt bằng thì thường được hưởng bồi thường cao hơn. Ngược lại, những hộ tích cực thực hiện tốt chủ trương và chủ động giao mặt bằng thì chịu thiệt!? Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự so bì và làm cho các dự án dậm chân tại chỗ. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, dự án nào đã thực hiện đầy đủ và đúng các thủ tục pháp lý thì tiến hành thực hiện, nếu cản trở thì tiến hành cưỡng chế và xử lý nghiêm.

Thực hiện chỉ đạo này, TP. Bạc Liêu đã tích cực thực hiện bằng việc cưỡng chế, thực hiện bảo vệ công trình thi công và bước đầu đã phát huy hiệu quả. Ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “Xác định công tác GPMB trong năm 2019 là khâu quan trọng trong thực hiện mục tiêu “chạy nước rút”, TP. Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban. Đồng thời, lên kế hoạch và phân công từng thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chỉ đạo từng dự án. Qua đó, kiên quyết xử lý có hiệu quả các dự án bị vướng GPMB, nhằm góp phần cùng với tỉnh đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho các nhà đầu tư triển khai dự án”. Với cách làm trên, các địa phương khác cần nghiên cứu học tập, nhằm phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để làm tốt công tác này; và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần cho tăng trưởng kinh tế.

LƯ TRUNG

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chuyên đề về công tác GPMB, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương yêu cầu: Các ngành, địa phương phải xem việc tập trung làm tốt công tác GPMB là khâu đột phá trong năm 2019. Bởi việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội không ngoài mục đích nào khác là để tỉnh Bạc Liêu phát triển và chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Vì vậy, mục tiêu cao nhất của công tác GPMB phải đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân. Có vậy, mới tạo được sự đồng thuận từ nhân dân. Muốn vậy, cán bộ làm công tác này phải có tâm. Mỗi dự án GPMB phải có phương án, kế hoạch chu đáo, phải được bàn thảo kỹ và thực hiện đảm bảo tiến độ. Nếu cán bộ nào thiếu trách nhiệm, làm sai sót thì phải xử lý nghiêm túc; phải công khai, minh bạch và đối thoại với dân.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.