Con ngoài giá thú có được chia thừa kế?

Thứ Tư, 03/04/2019 | 16:48

Hỏi: Tôi sống như vợ chồng với người đàn ông được gần 10 năm, có 1 con chung thì ông ấy qua đời. Ông ấy có 1 người vợ có hôn thú và 2 người con. Khi mất, tài sản của ông ấy do người vợ có hôn thú quản lý toàn bộ. Họ không cho con tôi được hưởng phần đáng được hưởng từ cha nó.

Xin hỏi, con tôi có quyền thừa kế tài sản của cha nó hay không? Việc tôi không có kết hôn có ảnh hưởng đến quyền thừa kế của con tôi không?

N.M.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Pháp luật dân sự không phân biệt quyền thừa kế theo pháp luật của con trong giá thú hay ngoài giá thú. Vì vậy, nếu chị có đầy đủ chứng cứ để chứng minh đứa trẻ là con của người để lại di sản thì người con này vẫn được pháp luật bảo hộ về quyền thừa kế. Nó vẫn được tính là con của người để lại di sản và cháu thuộc về hàng thừa kế thứ nhất.

Nếu chồng chị mất không để lại di chúc thì chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Nếu có di chúc mà cháu không có tên trong di chúc thì theo quy định tại Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015, con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con đã thành niên mà không có khả năng lao động vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó (trừ khi họ từ chối hưởng di sản).

Trong trường hợp này, do con của chị dưới 18 tuổi, dù có di chúc hay không, nếu chứng minh được người chết là cha của cháu thì vẫn được hưởng thừa kế. Nếu không thỏa thuận được thì chị nên khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi cho con.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.