Tư vấn pháp luật

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có giấy ủy quyền

Thứ Tư, 18/09/2019 | 17:05

Hỏi: Ông B đi nước ngoài trong 5 năm, ông B có ủy quyền cho bà A thay mình quản lý một lô đất. Nội dung ủy quyền thể hiện, bà A được thay ông B thực hiện các quyền của người sử dụng đất, bao gồm chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn. Thời hạn ủy quyền là 5 năm. Việc ủy quyền được công chứng hợp pháp.

Nay bà A muốn chuyển nhượng lô đất trên cho gia đình tôi. Xin hỏi, vậy việc chuyển nhượng có hợp pháp hay không? Chúng tôi có thể nhận chuyển nhượng hay không?

N.T.K (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự”. Do đó, việc ông B ủy quyền cho bà A thực hiện quyền của người sử dụng đất trong phạm vi ủy quyền là hoàn toàn hợp pháp. Bên cạnh đó, Điều 562 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Hợp đồng ủy quyền giữa ông B và bà A nêu rõ, bà A được nhân danh ông B thực hiện giao dịch dân sự, cụ thể ở đây là thực hiện các quyền của người sử dụng đất bao gồm chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn… trong thời hạn 5 năm. Nếu hợp đồng ủy quyền này được xác định là hợp pháp thì đương nhiên có giá trị pháp lý và được pháp luật bảo hộ.

Như vậy, nếu đến thời điểm hiện tại, thời hạn ủy quyền vẫn còn, thì gia đình bạn hoàn toàn có thể nhận chuyển nhượng lô đất của ông B do bà A xác lập giao dịch dân sự. Thủ tục chuyển nhượng vẫn thực hiện như bình thường.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.