Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có cần cả nhà cùng ký tên?

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:46

Hỏi: Ngày trước mẹ có đưa một số tiền cho tôi cất giữ để lo cho em trai tôi hãy còn nhỏ. Tôi đã mang số tiền đó đi mua một miếng đất, ý định để dành cho em tôi sau này. Mảnh đất này chỉ một mình tôi đứng tên. Mẹ tôi qua đời đã lâu, em tôi cũng tới tuổi lập gia đình. Tôi muốn chuyển quyền sử dụng đất đó cho em tôi mà không cần chữ ký của những người trong gia đình (chồng và các con tôi) thì có được không?

Nguyễn Ngọc Nhi (TP. Bạc Liêu)

Trả lời (có tính chất tham khảo): Do bạn không nói rõ, lúc bạn mua mảnh đất này thì bạn đã có chồng hay chưa, để xác định mảnh đất này được xác lập trước hay trong thời kỳ hôn nhân. Nếu bạn xác lập quyền sử dụng đất trước thời kỳ hôn nhân thì đây là tài sản riêng của bạn, bạn hoàn toàn có quyền chuyển cho em trai mình mà không cần chữ ký của chồng bạn.

Nếu bạn xác lập tài sản này trong thời kỳ hôn nhân, thì cũng có 2 trường hợp xảy ra. Thứ nhất, tuy xác lập tài sản trong thời kỳ hôn nhân nhưng tài sản này được hình thành từ tài sản riêng của bạn (được cha mẹ cho riêng), có sự thỏa thuận của vợ chồng đây là tài sản riêng, tài sản được tặng cho riêng. Theo quy định tại Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, “tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Thứ hai, nếu bạn không chứng minh được tài sản này là tài sản riêng, tuy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi tên một người nhưng quyền sử dụng đất đó là cấp cho vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì khi chuyển nhượng, vẫn phải có chữ ký của chồng bạn. Riêng các con thì không cần.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.