Chuyện bán chồng thời nay

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 18:11

Hồi xưa thời còn đi học, nói đến chuyện bán con là nhớ ngay đến chị Dậu trong tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, vì hoàn cảnh khốn khổ khốn nạn của chế độ thực dân phong kiến mà phải bán con đi ở đợ cho nhà giàu. Chị Dậu sở dĩ phải bán con vì nếu không, chồng chị sẽ bị đánh đến chết bởi nợ tiền nộp thuế thân. Thời nay, con người sống trong tự do, không còn chuyện vì nộp sưu cao thuế nặng mà phải bán thân, bán con. Nhưng những chuyện mà chúng tôi góp nhặt được bên lề các phiên tòa cũng đủ để cười ra nước mắt cho một kiểu buôn bán ngầm rất bất ngờ: bán chồng.

Minh họa: Đỗ Điều

Nói bán chồng là nói theo kiểu ngôn ngữ dân gian, chứ thật sự không phải như kiểu bán con đi ở đợ của chị Dậu ngày xưa. Mấy ông chồng thời nay, được “mua bán” theo kiểu “chuyển nhượng” quyền sở hữu từ một mối quan hệ ràng buộc: quan hệ hôn nhân.

Phiên tòa tranh chấp tài sản sau ly hôn diễn ra hồi cuối tháng 8/2019 tại TAND TP. Bạc Liêu không có gì đặc biệt cho đến khi các đương sự khai nhận một chuyện bên lề của cuộc hôn nhân. Đó là ông chồng trong vụ ly hôn này đã từng được người phụ nữ trước đây, là vợ cũ đồng ý chuyển nhượng cho người đàn bà bây giờ với giá 200 triệu đồng. Với cái giá 200 triệu đồng, bà A. là vợ của ông H. đồng ý ly hôn với chồng, cho phép ông H. rước bà C. về chung sống trong căn nhà trước đây hai vợ chồng bà A. - ông H. sinh sống. Thỏa thuận là vậy, nhưng trong giấy tờ ghi, bà C. lại yêu cầu bà vợ cũ ghi nhận 200 triệu đồng để bù đắp phần tài sản là căn nhà chung.

Cuộc sống với bà vợ sau cũng dần nhạt nhẽo, chán nản nên ông H. chủ động ly hôn. Ra tòa, bà C. đòi chia căn nhà mà bà trưng ra giấy có phần hùn 200 triệu đồng. Đến đây mọi việc mới vỡ lở, ông H. không đồng ý. Ông cũng khẳng định, 200 triệu đồng đó chính là số tiền mà vợ cũ ông nhận “chuyển nhượng” ông, không phải tiền hùn của căn nhà. Câu chuyện tranh chấp tài sản sẽ đi đến hồi kết, nhưng chuyện vì tình cảm mà bán mua chuyển nhượng như kiểu này thật chẳng có gì hay ho, mà trách nhiệm là từ cả 3 phía. Và rõ ràng, hôn nhân không xuất phát từ tình cảm chân thành, thật dễ đổ vỡ.

Còn nhớ cách đây vài năm, một thẩm phán của TAND TP. Bạc Liêu đã thụ lý vụ án ly hôn hết sức lạ lùng. Người vợ cầm đơn ra tòa ly hôn chồng trong nước mắt, bởi hai vợ chồng còn rất thương nhau. Những người thụ lý cũng không hiểu lý do gì khiến chị cứ nằng nặc đòi ly hôn. Mà nguyên nhân chính vì ông chồng được người phụ nữ giàu có để mắt tới. Chị vợ tâm sự, hai vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng thương nhau lắm. Trong một lần đi ra sân bay đón người thân, chồng chị tình cờ gặp một phụ nữ Việt kiều. Bà này cảm mến chồng chị, tìm mọi cách lân la làm quen, rồi giúp đỡ gia đình chị đủ kiểu. Biết nhà chị đang cần một số tiền lớn để xoay xở, chị này gợi ý sẽ giúp cho 1 tỷ đồng, đổi lại, hai vợ chồng phải ly hôn, để anh chồng theo bà Việt kiều sang Mỹ sống cuộc sống mới. Vì hoàn cảnh, vợ chồng chị bàn nhau ly hôn để vừa có tiền vừa có thể đưa chồng sang Mỹ, sau này chồng có thể bảo lãnh con sang đó. Những lần ra tòa hòa giải, chị khóc rất nhiều bởi quyết định của mình.

Cuối cùng chị vợ cũng hiểu ra, tình cảm chân thành vẫn hơn những đồng tiền kia. Chị nói với vị thẩm phán: “Thôi tôi hiểu rồi cô ơi. Tôi quyết định không bán chồng nữa đâu. Có rau ăn rau, có cháo ăn cháo. Chứ vợ chồng xa nhau tình cảm sao còn như xưa”. Những người xét xử cũng thở phào nhẹ nhõm, bởi điều đó đã chứng minh rằng, tuy tiền rất quan trọng, nhưng đâu đó trong cuộc sống này, tiền vẫn không phải là tất cả.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.