Chửi mắng, đánh người để đòi nợ, có bị xử lý hình sự?

Thứ Tư, 08/11/2017 | 16:52

Hỏi: Cha tôi có vay tiền của một người để làm ăn, tuy nhiên, do thua lỗ dẫn đến mất khả năng thanh toán. Cha tôi không thể trả nợ đúng hẹn nhưng vẫn cam kết sẽ trả nợ đầy đủ. Chủ nợ không đồng ý, buộc cha tôi phải trả ngay, nếu không trả thì ép ghi giấy nợ gấp đôi số tiền nợ và cho đàn em đến nhà chửi mắng, đánh cha tôi. Xin hỏi, hành vi chửi mắng, đánh người, ép ghi giấy nợ của người cho vay nợ có bị xử lý hình sự hay không?

N.T.T (huyện Đông Hải)

Trả lời: Theo như thông tin mà bạn cung cấp, việc nợ giữa cha bạn và người cho vay là nợ dân sự, nếu cha bạn không có khả năng thanh toán thì hai bên có thể đưa nhau ra tòa án để giải quyết. Ở giai đoạn thi hành án, cơ quan thi hành án sẽ có các biện pháp để buộc phải thi hành, nếu như cha bạn vẫn còn tài sản để trả nợ hoặc vẫn có thu nhập khác.

Còn việc chủ nợ cho người đến nhà bạn chửi mắng, đánh đập con nợ (như kiểu xã hội đen), thậm chí bắt ghi giấy nhận nợ vượt hơn số tiền mà cha bạn thật sự nợ… Những hành vi này đều vi phạm pháp luật, tuy nhiên, tùy mức độ đến đâu để có thể xử lý vi phạm hành chính hay hình sự.

Đối với việc người cho vay ép cha bạn ký giấy nhận nợ, tờ giấy này sẽ bị tòa án tuyên bố vô hiệu khi cha bạn có đơn yêu cầu vì đã vi phạm yếu tố tự nguyện đối với ý chí của chủ thể theo quy định của Bộ luật Dân sự. Khi bị tuyên bố vô hiệu thì biên nhận nợ này sẽ không có hiệu lực trước pháp luật và cha bạn sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ trong giấy nhận nợ. Ngoài ra, người cho vay còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản nếu có đủ yếu tố cấu thành tội này.

Từ những thông tin mà bạn cung cấp và những quy định của pháp luật, gia đình bạn có thể làm đơn tố cáo đến cơ quan công an để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người thân mình. Cơ quan pháp luật sẽ căn cứ cụ thể vào biểu hiện hành vi và mức độ nghiêm trọng trong hành vi để xác định mức độ xử lý ở mức độ nào.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.