Tư vấn pháp luật

Chồng có quyền đơn phương ly hôn hay không?

Thứ Tư, 03/06/2020 | 17:02

Hỏi: Tôi và vợ chung sống không hạnh phúc. Tôi muốn ly hôn nhưng vợ tôi không đồng ý. Cô ấy còn hăm dọa nếu tôi ly hôn, cô ấy sẽ không cho tôi được gặp mặt các con (chúng tôi có 2 con chung). Xin hỏi, tình hình như vậy, nếu ly hôn tôi có thể giành quyền nuôi con hay không?

Nguyễn Bá (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên. Khoản 1 quy định, “khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Như vậy, về nguyên tắc, bạn hoàn toàn có quyền đơn phương yêu cầu ly hôn khi cho rằng hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được. Vì yêu cầu đơn phương nên việc ly hôn phải do Tòa án thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, nếu yêu cầu bạn đưa ra mà không thể hiện được lý do ly hôn, không chứng minh được tình trạng hôn nhân không thể kéo dài, cũng có thể Tòa không giải quyết cho ly hôn.

Đối với việc giành quyền nuôi con, luật quy định vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Còn trường hợp khi giao con cho vợ bạn trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng mà cô ấy cản trở quyền thăm nuôi con của bạn thì bạn được quyền yêu cầu Tòa án thay đổi quyền nuôi con.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.