Chia tay - đòi quà và vấn đề pháp lý

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 17:36

Câu chuyện mà em L. (TP. Bạc Liêu) chia sẻ dưới góc độ cá nhân chỉ đơn giản là tình yêu trai gái, nhưng đằng sau đó là hàng loạt vấn đề liên quan đến pháp lý. Chia tay - đòi quà là chuyện khá nhiều người gặp phải, tuy nhiên, không phải ai cũng chịu chia sẻ như L.

Sau 3 năm quen biết, yêu nhau, vì một số nguyên nhân, L. kiên quyết đường ai nấy đi. L. kể, “lúc còn yêu nhau, người yêu em rất chu đáo, thường hay tặng quà vào những dịp lễ, sinh nhật; thế nhưng khi em nói lời chia tay, thì bạn trai em lập tức trở mặt, nhắn tin yêu cầu em trả lại những món quà đã tặng…”.

L. nghĩ đó chỉ là những câu nói trong lúc nhất thời nóng giận, nhưng không ngờ sau đó vài ngày, bạn trai cũ dẫn theo vài người xông thẳng vào phòng trọ của L.,  không chỉ dùng lời lẽ cay nghiệt mắng nhiếc L. mà còn lấy lại những tài sản mà trước đó đã từng âu yếm tặng L. Trong số những món quà đòi lại ấy, có chiếc điện thoại và cái laptop L. đang sử dụng. L. vì không muốn bạn trai cũ gây sự, muốn chia tay êm đẹp nên đã đồng ý trả lại những món quà tặng trên.

Trường hợp sau chia tay bị đòi quà kiểu xông thẳng vào nhà người yêu “cướp” lại quà như câu chuyện vừa kể của L. không phổ biến. Nhưng những trường hợp chia tay - đòi quà trên thực tế xảy ra khá nhiều. Và không ít vụ việc, các bên phải đưa nhau ra tòa để giải quyết. Như trường hợp của chị M., hiện vẫn đang phải tới lui tòa án để giải quyết hậu quả sau khi chia tay người yêu, bởi bạn trai của chị M. không chỉ đòi lại những tài sản có giá trị, những phần hùn hạp kinh doanh trong quá trình chung sống mà liệt kê tất tần tật từ thỏi son, lọ nước hoa…, đã tặng cho bạn gái trước đó.

Trong trường hợp trên, nếu sự việc diễn ra đúng như L. kể là bạn trai tự ý xông vào nơi ở và ngang nhiên lấy đi những tài sản, trong đó có điện thoại, laptop tại thời điểm đó là thuộc quyền quản lý của L. thì hành vi ấy có thể coi là cướp tài sản. Vì đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản cá nhân của L., dù cho tài sản đó trước đây là của bạn trai L. tặng đi chăng nữa, khi tặng cho rồi thì đã khước từ quyền tài sản của mình và chuyển giao sang cho người được tặng cho. Dù bất cứ trường hợp nào, chia tay hay không, thì lúc này tài sản đã thuộc sở hữu của người được tặng. Người tặng không có quyền ngang nhiên lấy lại tài sản dưới bất cứ hành vi nào.

Nếu L. yêu cầu xử lý hình sự, có thể chắc chắn một điều, người bạn trai cũ sẽ không thể thoát khỏi tội hình sự cho hành vi ngang nhiên lấy tài sản của người khác như thế. Cách đây vài năm, Tòa án hai cấp của tỉnh cũng đã từng giải quyết trường hợp một cụ ông kiện người vợ hờ để đòi tài sản là quyền thuê nhà đất. Vốn là sau khi “góp gạo thổi cơm chung”, ông cụ đã đồng ý cho người yêu đại diện mình đứng tên thuê nhà để kinh doanh. Sau khi chia tay một thời gian, biết được căn nhà đã hóa giá và người yêu đã ôm trọn mảnh đất trị giá tiền tỷ, ông cụ gửi đơn kiện đòi lại tài sản. Thế nhưng pháp luật cần chứng cứ, và mọi chứng cứ có được đều thể hiện, người phụ nữ kia đủ cơ sở pháp lý để được mua nhà đất hóa giá và không có cơ sở để chia cho ông cụ.

Chuyện chia tay - đòi quà là nói ở góc độ xã hội, nhưng ở góc độ pháp lý, Bộ luật Dân sự lại không có quy định cụ thể về việc đòi lại tài sản sau khi cho tặng, trừ trường hợp việc cho tặng thể hiện bằng văn bản giấy tờ, và có điều kiện kèm theo (trường hợp cho tặng có điều kiện). Bởi nếu cho tặng có điều kiện, khi người được tặng không thỏa điều kiện ban đầu thì người tặng được quyền đòi lại tài sản đã tặng cho. Còn lại các trường hợp khác, hầu hết đều không thể đòi lại được, nếu người được tặng không tự nguyện trả.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.