Chấp hành pháp luật trong hoạt động kiểm sát:​ Góp phần hạn chế án oan, sai trong tố tụng

Thứ Sáu, 15/05/2020 | 16:59

Trong 3 năm, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức thực hiện tốt quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Viện KSND về chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Hàng năm, việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt, vượt so với chỉ tiêu ngành, đặc biệt không để xảy ra oan, sai. Kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố, ra quyết định truy tố đúng thời hạn 100%, truy tố bị can đúng tội đạt 99,1%.

Ông Liêu Tấn Danh, Viện trưởng Viện KSND TX. Giá Rai báo cáo tình hình trước đoàn giám sát của HĐND tỉnh. Ảnh: K.P

Để phòng chống án oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, Viện KSND hai cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt các giải pháp về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố trong hoạt động điều tra, đẩy mạnh triển khai các nội dung được luật giao cho ngành Kiểm sát. Đơn cử như việc Viện KSND yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành một số hoạt động điều tra cung cấp tài liệu, chứng cứ để kiểm sát việc khởi tố 15 vụ việc; yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành một số hoạt động điều tra cung cấp tài liệu, chứng cứ để xét phê chuẩn quyết định khởi tố bị can 42 trường hợp; yêu cầu cơ quan điều tra thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố 5 vụ, 2 bị can; hủy bỏ quyết định khởi tố 3 vụ, hủy bỏ 7 quyết định khởi tố vụ án, 15 quyết định khởi tố bị can; hủy bỏ quyết định đình chỉ của cơ quan điều tra 1 vụ, 2 bị can. Đồng thời, ban hành 1.981 bản yêu cầu điều tra, 94 kiến nghị đối với cơ quan điều tra, cơ quan hữu quan. Trong giai đoạn truy tố, Viện KSND hai cấp đã thụ lý giải quyết 1.296 vụ, 1.945 bị can. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, các đơn vị luôn chọn giải pháp đột phá trong công tác này, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, nên chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố cơ bản đạt yêu cầu. Kết quả trong thực hiện nhiệm vụ không để xảy ra trường hợp đình chỉ bị can vì không phạm tội ở cả giai đoạn điều tra, truy tố, hạn chế việc trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung chiếm 6,2%.

Ở giai đoạn tranh tụng, đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử; tăng cường phối hợp với Tòa án tổ chức 188 phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng thẩm vấn, tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Kịp thời tổng hợp các vi phạm của Tòa án trong xét xử để kiến nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm, ban hành 42 kiến nghị với cơ quan hữu quan để khắc phục vi phạm, phòng ngừa tội phạm.

Bên cạnh những thuận lợi thì hoạt động chấp hành pháp luật trong kiểm sát vẫn còn bộc lộ không ít hạn chế, khó khăn, nhất là ở cấp huyện. Khó khăn trước nhất là về con người. Việc thiếu cán bộ làm công tác nghiệp vụ hiện vẫn phổ biến ở các huyện, rồi trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ tư pháp vẫn chưa đồng đều dẫn đến quan điểm, nhận thức trong điều tra, truy tố, xét xử đôi khi vẫn chênh nhau. Đó là chưa nói khó khăn đến từ công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan, một vấn đề khá bức xúc nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết. Các hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng đôi khi không thể thực hiện đúng thời hạn, khi vướng mắc lại nằm ở việc chờ kết quả giám định, kết quả đo đạc của các cơ quan phối hợp như tài chính (trong giám định tài chính) hay tài nguyên - môi trường (trong đo đạc).

Để khắc phục những nhược điểm này, hiện Viện KSND cũng đã cùng với Công an, Tòa án bàn bạc các giải pháp tháo gỡ, chủ động phối hợp để có nhận thức và áp dụng đúng các quy định pháp luật, với mục tiêu quan trọng hướng tới chính là giải quyết án, giải quyết các vụ việc ở địa phương đảm bảo đúng pháp luật, được người dân tin tưởng.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.