Chậm trả tiền mua hàng trả góp có bị phạt tù?

Thứ Tư, 24/10/2018 | 17:32

Hỏi: Anh tôi có mua xe máy trả góp nhưng do gặp chuyện không may nên gia đình không có khả năng đóng tiền trả góp (số tiền hiện còn hơn 15 triệu đồng). Phía bán thường xuyên điện thoại, dọa sẽ kiện ra tòa. Xin hỏi, hành vi của anh tôi có bị xử phạt không? Có bị tù không?

N. T. Tân (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Trường hợp của anh bạn là quan hệ dân sự. Anh của bạn mua xe, trả góp thông qua bên thứ ba (bên cho vay tài chính). Đây chỉ là quan hệ hợp đồng giao dịch vay tài sản.

Hành vi chậm đóng tiền trả góp hàng tháng tiền mua xe với số tiền 15 triệu đồng chỉ xác định là hành vi vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, cụ thể là chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền trả góp. Theo đó, trong trường hợp này, anh của bạn sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự và có thể bị áp dụng các hình thức xử lý được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán xe máy giữa anh của bạn và bên bán hoặc hợp đồng với bên cho vay tài chính. Nếu không được, bên cho vay có quyền khởi kiện ra tòa, nhưng đó cũng chỉ là vụ án đòi nợ dân sự.

Khi bản án có hiệu lực, tại thời điểm thi hành án chậm, anh của bạn còn phải chịu lãi suất quá hạn cho thi hành chậm bản án. Riêng lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất 20%/năm, nếu không có thỏa thuận thì lãi suất là 10%/năm (50% mức lãi suất giới hạn 20%/năm). Ngoài ra, trường hợp việc chậm thanh toán làm thiệt hại cho bên bán thì anh của bạn còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp này, anh của bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự do việc chậm thanh toán.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.