Cần làm tốt công tác quản lý phương tiện bay siêu nhẹ ghi hình

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 16:51

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng flycam - một phương tiện bay siêu nhẹ để chụp ảnh, quay phim từ trên cao. Tuy nhiên, chỉ một số ít trường hợp biết đến quy định phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép cho hoạt động bay.

Flycam của Đài PT-TH Bạc Liêu chuẩn bị bay quay cảnh rừng phòng hộ ven biển. Ảnh: N.Q

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, việc sử dụng phương tiện bay không người lái có những diễn biến phức tạp, hoạt động bay không người lái có tính tự phát, không làm thủ tục xin phép bay, bay vào khu vực cấm bay. Phương tiện bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, phổ biến nhất ở Bạc Liêu là flycam. Chỉ từ 2 triệu đồng trở lên là có thể sở hữu một chiếc flycam phục vụ việc ghi hình, chụp ảnh từ trên cao. Phóng viên các cơ quan đài, báo, nhiếp ảnh, cơ sở dịch vụ quay phim đám tiệc… thường sử dụng phương tiện này.

Flycam dù chỉ mới phổ biến mấy năm trở lại đây, nhưng quy định quản lý phương tiện này đã có hơn 10 năm trước. Ngày 28/3/2008, Chính phủ ban hành Nghị định 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Nhưng khi mua, sử dụng phương tiện này, phần lớn các tổ chức, cá nhân chưa nắm được nội dung của nghị định này. Theo Đại úy Nguyễn Văn Tông, Trưởng ban Phòng không thuộc Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh: “Việc tổ chức bay mà không báo cáo với cơ quan quân sự tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với việc đảm bảo quốc phòng - an ninh, an toàn hàng không và trật tự xã hội. Mới đây, Ban CHQS TX. Giá Rai đã xử lý 1 trường hợp điều khiển flycam không có giấy phép hoạt động”.

UBND tỉnh đánh giá: các thế lực thù địch có thể lợi dụng các phương tiện bay để ghi hình, chụp ảnh từ trên cao phục vụ mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá, tiến hành một số hoạt động như thả truyền đơn, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ… Trước tình hình đó, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 6/9/2018 về việc tăng cường quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định, thẩm quyền cấp phép bay (quy định tại Nghị định 36/2008/NĐ-CP) là Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu thuộc Bộ Quốc phòng. Tính đến ngày 26/10/2018, toàn tỉnh chỉ mới có 2 tổ chức (Sở NN&PTNT, Đài PT-TH tỉnh) và một nghệ sĩ nhiếp ảnh đến Bộ CHQS tỉnh để được hướng dẫn làm thủ tục đề nghị Cục Tác chiến cấp phép bay.

Khi đã có giấy phép bay, cá nhân hoặc tổ chức sử dụng flycam phải báo Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố tại địa bàn bay. Theo quy định, cấp huyện quản lý độ cao bay dưới 50m, cấp tỉnh từ 50 - 200m, cơ quan phòng không Quân khu từ 200 - 500m, và Trung tâm Quản lý điều hành bay các khu vực thuộc các Sư đoàn không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) quản lý độ cao bay trên 500m. Các tổ chức, cá nhân vi phạm Chỉ thị 10/CT-UBND sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

N.Q

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu (số 1, đường Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) cấp giấy phép tổ chức thực hiện bay.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.