Cần giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 18:12

Cử tri Bạc Liêu phản ánh tình trạng các bệnh viện công quá tải từ huyện đến tỉnh, giường bệnh nằm từ 1 - 3 người, không đảm bảo sức khỏe người bệnh, không đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh, đi khám bệnh trong ngày không kịp về… Đề nghị có giải pháp về khám chữa bệnh cho người dân.

Ảnh minh họa: B.T

Bộ Y tế trả lời vấn đề này như sau:

Thủ tướng Chính phủ có ban hành Đề án Giảm quá tải bệnh viện, Bộ Y tế đã tích cực tổ chức triển khai, chỉ đạo xây dựng văn bản, chính sách hỗ trợ thực hiện giảm quá tải. Cụ thể, giảm quá tải khu vực ngoại trú: quy trình khám bệnh giảm từ 12 - 14 bước xuống còn 4 - 8 bước tùy theo loại hình khám bệnh, giảm trung bình 48,5 phút/lượt khám, tiết kiệm trung bình 27,2 triệu ngày công lao động năm cho xã hội. Giảm quá tải khu vực nội trú: xây dựng, cải tạo và mở rộng được nhiều bệnh viện, tăng tỷ lệ giường bệnh/vạn dân năm 2012 là 24,7 giường bệnh/vạn dân, năm 2015 là 31,4 giường/vạn dân và đến tháng 12/2016 là 32,7 giường bệnh trên 1 vạn dân (đạt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ đề ra).

Tình trạng quá tài khu vực điều trị nội trú đang từng bước được khống chế, 37/39 bệnh viện tuyến Trung ương đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong thời gian 24 giờ hoặc 48 giờ kể từ khi nhập viện. Tình trạng nằm ghép tại các bệnh viện đã giảm nhiều. Năm 2012, nằm ghép ở các bệnh viện tuyến Trung ương là 58%, tuyến tỉnh là 47% thì sang năm 2018, tỷ lệ bệnh viện có tình trạng nằm ghép từ 2 người trở lên/giường bệnh chỉ chiếm 13,7% ở tuyến Trung ương và 9,4% ở tuyến tỉnh.

Giảm công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện tuyến Trung gương, tăng công suất sử dụng giường bệnh ở tuyến huyện: 63% số bệnh viện tuyến Trung ương đang có xu hướng giảm công suất sử dụng giường bệnh, 25% bệnh viện tuyến huyện có xu hướng tăng công suất.

Giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ tuyến dưới lên tuyến trên: Phát triển và duy trì hiệu quả hoạt động của mạng lưới bệnh viện vệ tinh bao gồm 17 bệnh viện hạt nhân và 75 bệnh viện vệ tinh là các bệnh viện tuyến tỉnh. Duy trì tích cực công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, luân phiên chuyển giao cán bộ. Đã tổ chức 386 lớp đào tạo, chuyển giao cho 7.051 cán bộ được 791 kỹ thuật từ hạt nhân cho các bệnh viện vệ tinh. Từ đó tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 73 - 99% theo các chuyên khoa: Tim mạch giảm 98,5%; ung thư giảm 97%; ngoại khoa giảm 98,5%; sản khoa giảm 99%; nhi khoa giảm 73% so với trước khi triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh.

Để duy trì các kết quả kể trên, hiện Bộ Y tế đang tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp gắn liền với nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, kể cả kỹ thuật cao. Trước mắt, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp, giải pháp: Chỉ đạo rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy mạnh các hình thức khám, chữa bệnh nhất là việc phát triển của hệ thống y tế tư nhân. Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ của các cơ sở khám, chữa bệnh nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để tăng cường chất lượng khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến, đặc biệt là đẩu tư cơ sở vật chất cho các bệnh viện.

Kim Kim (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.