Cần có quy định về điều kiện nuôi chim yến

Thứ Tư, 01/08/2018 | 16:35

Những năm gần đây, nghề nuôi chim yến để lấy tổ đã có những bước phát triển hết sức sôi động do điều kiện tự nhiên thuận lợi và lợi ích kinh tế mang lại cho người nuôi khá lớn. Tuy nhiên, tình hình nuôi chim yến tự phát trong khu dân cư ngày càng gia tăng, nhất là ở TP. Bạc Liêu, gây nhiều bức xúc về vệ sinh, an toàn dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo Thông tư 35/2013/TT-BNNPTNN ngày 22/7/2013 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến thì nhà nuôi yến phải làm vệ sinh thường xuyên và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng theo quy định. Đối với chất thải từ việc nuôi chim yến phải được thu gom, tiêu độc, khử trùng và xử lý để đảm bảo an toàn trước khi đưa ra môi trường. Cơ sở nuôi yến thực hiện các quy định về giám sát tình trạng sức khỏe và xử lý dịch bệnh, cụ thể, phải thường xuyên giám sát sức khỏe của đàn chim yến, nếu có hiện tượng chim chết bất thường phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời.

Năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 56/KH-UBND quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Nội dung của kế hoạch là nhằm quản lý chặt chẽ và thực hiện đúng các quy định về nuôi chim yến. Đồng thời quy định trước khi nuôi chim yến, chủ cơ sở phải khai báo với Phòng NN&PTNT các huyện, thị, thành phố vị trí xây nhà nuôi chim yến, cường độ âm thanh dẫn dụ chim yến không vượt quá 70 dBA trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh từ 21 đến 6 giờ sáng hôm sau. UBND các huyện, thị, thành phố chịu tránh nhiệm thực hiện rà soát, thống kê toàn bộ các cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn quản lý, xây dựng lộ trình và thông báo đến các chủ cơ sở nuôi chim yến trong khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư tập trung… đưa chim yến ra khu vực nuôi theo quy định… Tuy nhiên, ngày 29/6/2016, Bộ NN&PTNT có Quyết định số 2655/QĐ-BNN-PC về việc bãi bỏ quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, trong đó có điều 3, điều 4 Thông tư số 35 trên.

Như vậy, trong khi điều kiện nuôi chim yến là nội dung hết sức quan trọng, hiện nay Nhà nước lại chưa có văn bản quy định, điều này gây khó khăn cho ngành chức năng trong công tác quản lý. Mặt khác, nhiều hộ dân xây dựng nhà yến nhưng không khai báo, nuôi chim yến nằm xen lẫn trong khu dân cư, kể cả khu nuôi yến cùng tồn tại trong một căn nhà, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; mở âm thanh gọi yến có âm lượng vượt quá ngưỡng quy định, thậm chí mở 24 giờ/ngày để dụ chim yến về làm tổ, ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, đến mùa dịch cúm gia cầm, người dân lại càng hết sức lo ngại nhưng vẫn chưa có chế tài xử lý.

Chính vì vậy, để việc nuôi chim yến được quản lý tốt, Trung ương cần tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng yến, quản lý chất lượng truy xuất nguồn gốc. Thực hiện và kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường trong các vùng nuôi chim yến; sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về điều kiện nuôi chim yến, cụ thể là quản lý việc dẫn dụ, nuôi và khai thác chim yến; quy định thời gian sử dụng âm thanh dẫn dụ chim yến, quy định về địa điểm đặt nhà nuôi yến…

THẢO PHƯƠNG

Chim yến xây tổ. Ảnh minh họa: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.