Cần có biện pháp quản lý người ăn xin

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:53

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Bạc Liêu lại tái diễn tình trạng người ăn xin. Những người lớn ẵm theo trẻ em, hay đưa người già đi ăn xin, thậm chí giả dạng lỡ đường, lỡ xe để xin tiền… đã làm “mất điểm” hình ảnh thành phố du lịch.

Một người phụ nữ ôm em bé ăn xin trên cầu Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.M

Sáng 24/7, trên cầu Tôn Đức Thắng (phường 1, TP. Bạc Liêu) xuất hiện một người phụ nữ trung niên ngồi ôm một cụ bà để xin tiền những người qua lại. Cụ bà khoảng 80 tuổi, ngồi trong vòng tay của người phụ nữ, phía trước mặt là cặp quần áo và một cái nón để người qua lại đặt tiền vào cho. Người dân TP. Bạc Liêu đã không còn xa lạ với hình ảnh này, vì nó xuất hiện nhiều lần, ở nhiều nơi trong thành phố như trên các cây cầu, ở các con đường lớn, nơi đông người qua lại. Có lẽ không cần thiết phải hỏi thăm hoàn cảnh của hai người phụ nữ này ra sao, nhưng thấy thương thương, tội tội, thì người ta dừng lại, móc tiền bỏ vào nón cho họ.

Cũng ngay chiều 23/7, trên cầu Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu), hình ảnh một em bé ngủ say trên tay người phụ nữ ăn xin cũng làm nhiều người vừa thương, vừa sợ. Thương là thương cho một đứa trẻ còn quá nhỏ, gia cảnh khó khăn đến mức phải lang thang đi ăn xin ngoài đường. Nhưng cũng sợ, sợ lòng thương của mình đặt sai chỗ, sợ đứa trẻ đang ngủ thiêm thiếp kia, liệu có đang bị lợi dụng để kiếm tiền?

Anh Nguyễn Linh (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) khá bức xúc về một kiểu xin vạ mới xuất hiện gần đây: “Hôm trước, đang trên đường đi làm về thì tôi bị một người đàn ông lớn tuổi chặn đầu xe và viện lý do lỡ đường, xin 90.000 đồng. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau thì tôi biết mình đã bị lừa vì ông lão đó đi xin khắp nơi với một kịch bản…”.

Trước tình trạng này, vấn đề đặt ra là ngành chức năng TP. Bạc Liêu cần có biện pháp quản lý người ăn xin theo đúng quy định. Tránh để hình thành một bộ phận người dân lười lao động, sống nhờ vào lòng tốt của cộng đồng; hoặc có biện pháp ngăn chặn người địa phương khác tìm đến Bạc Liêu để hành nghề ăn xin. Đặc biệt là giải tán, xử lý theo quy định pháp luật, nếu có trường hợp cố tình lợi dụng trẻ em, người già để trục lợi.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.