Cần cảnh giác với nạn trộm cắp ở các bệnh viện

Thứ Sáu, 29/06/2018 | 15:55

Thời gian gần đây, tại các bệnh viện trong tỉnh nổi lên tình trạng kẻ gian trà trộn đám đông, lợi dụng lúc người dân chen nhau làm thủ tục khám, đóng viện phí, hay lúc họ say ngủ vì quá mệt mỏi ở phòng bệnh, các đối tượng bất hảo đã ra tay trộm cắp, móc túi.

Một trong những nạn nhân mới nhất là anh Lâm Văn Tỵ (ngụ xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân). Khi đưa vợ ra bệnh viện sinh con, anh Tỵ mang theo trong người hơn 5 triệu đồng. Anh Tỵ kể, trong lúc lóng ngóng chờ đến lượt mình đóng viện phí, anh có cảm giác như ai đó chạm vào người, nhưng anh nghĩ chỗ đông người chen lấn nhau, việc đụng chạm là hết sức bình thường. Vì chút sơ hở, mất cảnh giác mà đến khi nhân viên thu phí gọi tên, lúc đưa tay vào túi anh mới biết số tiền anh mang theo lo cho vợ con đã… không cánh mà bay.

Tình trạng các đối tượng trộm cắp, móc túi lợi dụng môi trường bệnh viện làm nơi hoạt động là vấn nạn nhức nhối nhiều năm nay, đặc biệt là các thời điểm bệnh đông hay tại các khoa, phòng có bệnh nhân nặng phải điều trị nội trú nhiều ngày. Lợi dụng lúc người nhà mệt mỏi ngủ mê, các đối tượng giả vờ như người đi nuôi bệnh, quan sát kỹ lưỡng các “con mồi” rồi ra tay chớp nhoáng.

Vốn có tinh thần cảnh giác cao với vấn nạn này, chị Phương Kim (TP. Bạc Liêu) khi nuôi con bệnh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã rất cẩn thận trong việc chú ý giữ gìn tài sản cá nhân mang theo bên người. Buổi tối, sau khi bác sĩ đến thăm khám cho con xong, chị cẩn thận gài lại cửa chính, cửa sổ. Hầu như thức suốt đêm để chăm con bệnh, đến gần sáng, mệt mỏi quá, chị mới ngả lưng nằm xuống cạnh con. Vừa chợp mắt không bao lâu thì đã bị kẻ gian lẻn vào phòng, rạch mùng lấy mất chiếc điện thoại iPhone và một số tiền. Khi tên trộm vừa rời đi cũng là lúc chị Kim giật mình tỉnh giấc và nhanh chóng phát hiện sự việc. Thế nhưng lúc đó bên ngoài phòng bệnh im phăng phắc, mọi người đang ngủ say, nếu có tri hô cũng khó lòng bắt được đối tượng, nên chị Kim đành… bấm bụng chịu đựng.

Trước nạn trộm cắp, móc túi thường xuyên xảy ra gây nhiều hệ lụy cho người dân đến khám chữa bệnh, thời gian qua các bệnh viện đã có các giải pháp ứng phó như: phối hợp với công an địa bàn quản lý an ninh trật tự khu vực cổng bệnh viện, tổ chức cho đội bảo vệ đi tuần tra kiểm soát tại các khoa, phòng; thông báo thường xuyên để nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân; cấm bán hàng rong trong bệnh viện để hạn chế sự trà trộn của các đối tượng bất hảo…, tuy nhiên, vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để.

Không thể kể hết nỗi khổ của những nạn nhân, nhưng đối với nhiều người, số tiền bị mất trộm đôi khi là cả gia tài mà họ đã tích cóp rất lâu mới có được, thậm chí là đi vay nóng để có tiền chữa trị bệnh cho bản thân, người thân… Để không phải trở thành nạn nhân của vấn nạn này, người dân khi đến những nơi đông người nói chung, các cơ sở khám chữa bệnh nói riêng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự phòng, tự quản hành trang, tài sản của chính mình; tránh để bọn tội phạm có cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.