Cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI: Giải pháp hướng đến người dân

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:29

Qua các dữ liệu được công bố và báo cáo kết quả khảo sát thực tế của đoàn cán bộ nghiên cứu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Bạc Liêu cho thấy, trong 5 năm (2011 - 2015), kết quả chỉ số PAPI của tỉnh có mức độ cải thiện thấp, không đồng đều ở các nội dung và chưa bền vững. Để cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI, tỉnh đã xây dựng nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp.

Người dân đến liên hệ thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Chỉ số PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Thời gian qua, Bạc Liêu quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn trong đó trọng tâm là về những nội dung phải công khai để nhân dân biết, dân bàn và quyết định. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức xã, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và của nhân dân trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở triển khai thực hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong lĩnh vực xây dựng, có cơ chế phối hợp giữa chính quyền cơ sở, chủ đầu tư và MTTQ cấp xã để liên thông thông tin về những công trình xây dựng tại địa phương, có chế tài cụ thể để đơn vị thi công phải tạo điều kiện cho Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện chức năng.

Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch thu, chi ngân sách cấp xã; việc công khai phải cụ thể, chi tiết, lựa chọn hình thức và vị trí phù hợp để thuận tiện cho người dân tiếp cận và giám sát; đồng thời, phát huy vai trò giám sát của HĐND cấp huyện, cấp xã, MTTQ và các đoàn thể quần chúng, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.

Nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân, thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định để kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, định kỳ tổ chức đối thoại với nhân dân. Mức độ và hiệu quả tiếp xúc với chính quyền cần nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giao tiếp với người dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, khóm, ấp để nâng cao sự tin tưởng và giải quyết tốt các khúc mắc của người dân. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết có hiệu quả những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Tạo điều kiện và tăng cường sự góp ý của người dân để xây dựng chính quyền.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn, tập huấn nâng cao kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật, các quy trình cơ bản cho Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn, nội dung tập huấn mang tính sát thực và phù hợp tình huống thực tiễn.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.