Cải cách tư pháp - Nhìn từ sự chỉ đạo của cấp ủy

Thứ Hai, 12/11/2018 | 17:04

Đầu năm 2018, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) cải cách tư pháp tỉnh, từ đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ cấp tỉnh nói riêng và các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trong tỉnh nói chung càng thêm sâu sát, kịp thời, phát huy hiệu quả thiết thực, nhất là trong việc xây dựng một nền tư pháp vì dân phục vụ, nói không với tiêu cực.

Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen cho hội thẩm nhân dân, cán bộ

Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: K.K

Tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp ở các địa phương. BCĐ các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy giao, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động cải cách tư pháp. Nâng cao vai trò trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản của cấp có thẩm quyền, đồng thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp có năng lực cao. Tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung giải quyết đơn, thư, vụ việc phức tạp thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi. Từ đó, các cơ quan chức năng làm tốt công tác phối hợp, kịp thời phát hiện, giải quyết, xét xử dứt điểm các vụ án trọng điểm, các vụ việc, vụ án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm.

Năm 2018, hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều đổi mới, chất lượng công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên. Sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tư pháp, nhất là Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án ngày càng chặt chẽ, từ đó nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, Cơ quan điều tra các cấp đã điều tra, làm rõ hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, thu hồi tài sản nhiều tỷ đồng. Riêng các vụ trọng án, điều tra làm rõ 6/6 vụ (đạt 100%), đấu tranh, triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm, 414 vụ tệ nạn xã hội và vi phạm khác, xử lý gần 2.000 đối tượng. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp thụ lý kiểm sát điều tra hàng trăm vụ, phối hợp với Tòa án tổ chức 35 phiên tòa rút kinh nghiệm (23 phiên tòa hình sự và 12 phiên tòa vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động cùng những việc khác). Công tác thi hành án dân sự, tổng số thụ lý hơn 10.590 việc, số có điều kiện thi hành chiếm 81,88%.

Có được những kết quả trên, cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cơ quan tư pháp, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới. Các cơ quan tư pháp phối hợp với tổ chức đảng đánh giá chính xác năng lực cán bộ tư pháp, làm cơ sở cho việc củng cố, quy hoạch, đào tạo, đề bạt bổ nhiệm và luân chuyển nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh. Các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án đã chủ động bố trí, sắp xếp, điều chuyển cán bộ điều tra, kiểm sát, thẩm phán, chấp hành viên nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tư pháp của từng ngành. Từ đó đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, nhất là trong công tác chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh trong đấu tranh phòng chống tha hóa, tiêu cực trong đội ngũ này.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.