Cải cách hành chính: Hướng đến nền hành chính công phục vụ

Thứ Sáu, 13/09/2019 | 16:55

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị của tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là đối với việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai, trong đó, Bạc Liêu bắt đầu quan tâm và hướng đến một nền hành chính công phục vụ.

Trung tâm Hành chính công huyện Hòa Bình. Ảnh: K.K

Mặc dù cũng còn nhiều khó khăn, tồn tại làm nghẽn sự đột phá, nhất là trong một số lĩnh vực như đất đai, xin cấp phép xây dựng, kinh doanh... nhưng tư duy từ xin cho sang tư duy phục vụ dân đã được quán triệt từ tỉnh đến cơ sở. Công tác rà soát đơn giản hóa TTHC được các cấp, các ngành quan tâm, việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện phát huy hiệu quả, hệ thống một cửa điện tử cấp xã cũng đang được triển khai.

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào vận hành chính thức, các TTHC của các sở, ngành đã được tập trung về một đầu mối để thực hiện. Việc hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, hiện đại, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Hiện có 100% huyện, thị xã, thành phố đã thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện, 7/7 trung tâm cấp huyện được quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống một cửa điện tử. Có 64/64 xã, phường, thị trấn thực hiện theo mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, trong đó có 54/64 xã, phường, thị trấn đã hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống một cửa điện tử cấp xã, còn lại 10 đơn vị đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục để lắp đặt hệ thống một cửa điện tử cấp xã theo quy định. Chỉ riêng trong quý 3/2019, tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã là 150.975. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm tỷ lệ đến 99,9% với 146.706 hồ sơ TTHC, chỉ có 95 hồ sơ TTHC quá hạn và 4.174 hồ sơ TTHC đang giải quyết. Các hồ sơ TTHC quá hạn chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân quá hạn, hầu hết đều do cần phải xác minh, thẩm định lại hồ sơ. Đối với các TTHC giải quyết quá hạn, cơ quan giải quyết TTHC đã thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân theo quy định. Hiện nay, tỉnh đã công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Kết quả qua triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã đạt được các mục tiêu cơ bản và từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả. Người dân phấn khởi, hài lòng với cách phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả của các đơn vị tại trung tâm. Các quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ, TTHC được niêm yết công khai minh bạch, rõ ràng.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.