Bôi nhọ uy tín trên Facebook, kiện được không?

Thứ Tư, 04/12/2019 | 16:47

Hỏi: Nhà tôi kinh doanh buôn bán rất tốt, hàng hóa uy tín, chất lượng. Thời gian gần đây, bị một vài cá nhân (không biết vì lý do gì) công kích trên mạng xã hội (Facebook). Họ dùng tài khoản Facebook cá nhân của họ để nói xấu, kêu gọi nhiều người đừng mua hàng hóa của gia đình tôi. Thậm chí còn bôi nhọ uy tín, danh dự của ba mẹ tôi. Gia đình tôi rất bức xúc nhưng không biết phải làm sao? Vì đó là tài khoản Facebook cá nhân của họ. Chúng tôi có thể nhờ công an can thiệp được không? Có xử lý hình sự được không?

H.N.T (TX. Giá Rai)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì những hành vi bịa đặt, bôi nhọ để xúc phạm danh dự, uy tín của một cá nhân hay tập thể nào đó đều bị xem là vi phạm pháp luật. Hiện nay, với sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… một cách nhanh chóng lại khó quản lý, nên không ít người lợi dụng đăng tải thông tin trái sự thật để xúc phạm uy tín, danh dự người khác hoặc để câu “like” (lượt thích). Vì là trang mạng xã hội, lại là trang cá nhân nên thông tin được đăng tải không theo một quy trình kiểm duyệt nào. Người sử dụng tự đưa thông tin, hình ảnh, clip lên đó rồi tự nêu lên quan điểm cá nhân về một sự việc hay một vấn đề gì đó. Tuy nhiên, mặc dù là trang cá nhân, nhưng người đưa thông tin vẫn phải chịu trách nhiệm về những phát ngôn của mình, nhất là khi phát ngôn đó gây ảnh hưởng đến người khác, cá nhân, hoặc tổ chức.

Trong trường hợp của gia đình bạn, bạn có thể báo cơ quan công an để được xử lý nếu đã xác định được đối tượng. Phía cơ quan điều tra, bằng công tác nghiệp vụ sẽ dễ dàng tìm ra đối tượng, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Hành vi đó có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử lý về tội hình sự.

Ngoài ra, nếu đã xác định được đối tượng, gia đình bạn có thể khởi kiện ra tòa án để buộc cá nhân, tổ chức đó đính chính thông tin, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại do hành vi đó gây ra.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.