Tư vấn pháp luật

Bị tước bằng lái xe có được điều khiển xe tham gia giao thông?

Thứ Tư, 01/07/2020 | 15:57

Hỏi: Tôi vừa bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm giao thông và bị tước bằng lái 2 tháng. Xin hỏi, vậy tôi có được điều khiển xe tham gia giao thông trong thời gian này hay không? Nếu trong trường hợp bị cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ thì tôi có thể lấy biên bản đã bị lập trước đây để thay thế giấy phép lái xe không?

N.T.Trúc (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100 của Chính phủ quy định Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Theo đó, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, đã bị cơ quan có thẩm quyền tước giấy phép lái xe 2 tháng thì trong thời gian bị tước giấy phép lái xe, bạn không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép; trong đó có điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông trong thời gian bị tước bằng lái và bị người có thẩm quyền kiểm tra, bạn sẽ bị phạt với lỗi tương đương với lỗi không có giấy phép lái xe.

Cũng theo quy định tại Nghị định 100, người điều khiển mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy nếu không có giấy phép lái xe (bằng lái xe) thì bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô khi vi phạm lỗi không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Và như vậy, biên bản xử phạt hành chính về vi phạm giao thông không thể thay thế bằng lái xe như bạn đã hỏi.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.