Bị lừa... từ lòng tham

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 16:18

Trong vụ án giả danh Công ty Xổ số kiến thiết (XSKT) miền Bắc để lừa đảo, có rất nhiều tình tiết mà nếu đứng ở vị trí của một người bình thường, tỉnh táo, chắc không ai có thể bị lừa. Ấy vậy mà, con số bị hại lên đến hàng trăm người, số tiền lừa đảo lên đến mấy chục tỷ đồng. Điều đáng nói hơn là, khi tất cả chỉ giao dịch với nhau qua điện thoại, không một bị hại nào trực tiếp gặp các bị cáo. Câu hỏi đặt ra là, vì lý do gì mà nhiều người lại dễ dàng mang tiền của mình nộp vào tài khoản của những kẻ lừa đảo đến thế?

Phiên tòa xét xử vụ giả danh Công ty XSKT miền Bắc để lừa đảo. Ảnh: K.P

Một trong số những bị hại là ông Đ.V.Đ, thành viên của Hội Người mù tỉnh Bạc Liêu. Chỉ từ một số điện thoại lạ gọi đến cho biết muốn hợp tác làm ăn với mình mà ông Đ. đã dần bị cuốn vào đường dây lừa đảo. Những kẻ lừa đảo cho ông Đ. một con số để đánh đề, với lời hứa là chắc chắn sẽ trúng bởi bọn chúng là người tay trong của Công ty XSKT miền Bắc và ông Đ. đã “cắn câu” khi chấp nhận đặt cược đánh số đề.

Sau khi đánh và trúng số đề, ông Đ. lần lượt bị các đối tượng yêu cầu góp vốn để hùn hạp thành lập công ty, ăn chia hoa hồng, mỗi ngày được cho một con số để đánh đề. May mắn trúng một lần nên ông Đ. tin là thật và chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng tổng cộng hơn 260 triệu đồng. Một số tiền quá lớn với một trường hợp người mù như ông, để đến khi phát hiện bị lừa đảo thì đã muộn màng.

Trường hợp tương tự là ông K.B.T, ngụ tại tỉnh Kom Tum. Các đối tượng gọi vào số điện thoại của ông T., giới thiệu là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty XSKT miền Bắc, kêu gọi đầu tư mua cổ phần vào công ty với số tiền đạt mức từ 1 tỷ đồng trở lên thì lập tức được trả lại gấp đôi số tiền đã bỏ ra mua cổ phần cùng lợi tức do công ty trả. Ông T. tin là thật nên đã chuyển tiền 8 lần, tổng số hơn 1,2 tỷ đồng. Đến khi nghi ngờ mình bị lừa đảo, ông T. yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản, chỉ thu lại được hơn 300 triệu đồng. Số tiền gần 1 tỷ đồng đã “không cánh mà bay”.

Thật không thể hình dung, vì sao chỉ qua vài cuộc điện thoại mà nhiều người lại chuyển những khoản tiền có thể là cả một gia tài vào tài khoản cho những người xa lạ, chưa hề quen biết? Nạn nhân không chỉ là người dân thường, trong đó có cả những người là cán bộ, công chức, cán bộ hưu trí. Họ không thể nói là thành phần thiếu nhận thức pháp luật, thế mà… 

Các đối tượng lừa đảo thật gian manh khi sử dụng chính hành vi mà pháp luật cấm đoán để lừa đảo, bởi chúng thừa biết, rất nhiều người, ngay cả khi biết mình bị lừa, cũng không dám tố giác tội phạm, do lo sợ bản thân cũng bị dính líu đến pháp luật và tâm lý e ngại bị dư luận xã hội cười chê.

Trong tất cả các trường hợp, đến lúc nhận được tiền chuyển khoản, các đối tượng đều bắt đầu lộ rõ hành vi của kẻ lừa đảo như cho số đánh đề mà các bị hại đánh hoài cũng không trúng, tắt điện thoại không liên lạc được. Ông Đ., ông T. và nhiều người bị hại khác đành ngậm đắng nuốt cay mà coi như một bài học nhớ đời cho lòng tham của chính bản thân mình. Và lòng tham đó phải trả giá quá lớn, bằng cả gia tài phải ky cóp cả đời. Mà hy vọng ban đầu là đổi đời từ đánh số đề, một hành vi pháp luật nghiêm cấm.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.