Tư vấn pháp luật

Bao giờ nhận được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19?

Thứ Tư, 15/04/2020 | 16:52

Hỏi: Nhà tôi có 3 người lao động tự do bị nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện tại chúng tôi đang rất mong chờ được giải quyết gói hỗ trợ khó khăn của Chính phủ. Xin hỏi, để được nhận hỗ trợ, chúng tôi cần phải làm gì? Và bao giờ thì có được tiền hỗ trợ?

Trần Ngọc Ngân (Phường 1, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, quy định 7 nhóm đối tượng được thụ hưởng, bao gồm: Người có công với cách mạng; Đối tượng bảo trợ xã hội; Hộ nghèo, hộ cận nghèo; Người lao động theo chế độ hợp đồng phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động tự do, không có giao kết hợp đồng; Người sử dụng lao động khó khăn về tài chính được vay 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương cho người lao động; Hộ kinh doanh cá thể thu nhập dưới 100 triệu bị ngừng kinh doanh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Gia đình bạn có 3 người là lao động tự do, bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng nằm trong diện được hỗ trợ khó khăn. Để nhận được hỗ trợ, bạn cần liên hệ với chính quyền địa phương để ghi tờ khai theo mẫu. Có thể liên hệ với UBND phường hoặc khóm nơi cư trú sẽ được hướng dẫn khai cụ thể.

Đối với vấn đề bao giờ nhận được tiền hỗ trợ, đây cũng là vấn đề rất nhiều người lao động phổ thông, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất, nặng nhất của dịch bệnh quan tâm. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các Bộ khẩn trương thực hiện các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục và cách thức triển khai gói hỗ trợ này nhanh nhất. Trước mắt, cuối tháng 4, nhóm đối tượng như bảo trợ xã hội, hộ nghèo, đối tượng có bảo hiểm xã hội sẽ được thụ hưởng chính sách trước. Còn những đối tượng lao động tự do, theo Bộ LĐ-TB&XH xác định, gồm những người bán hàng rong quà vặt, chạy xe ôm, thu gom rác, bốc vác, bán vé số, những lao động trong lĩnh vực như nhà hàng, dịch vụ, ăn uống, chăm sóc sức khỏe… sẽ chậm hơn, do khó định lượng các tiêu chí, công việc. Sẽ triển khai trong tháng 5, chậm nhất là đầu tháng 6/2020.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.