Tư vấn pháp luật

Bạn bè, đồng nghiệp có nghĩa vụ trả nợ thay không?

Thứ Tư, 13/05/2020 | 17:10

Hỏi: Bạn tôi vay tiền của một công ty cho vay tài chính, có ghi thêm số điện thoại của tôi trong hồ sơ vay. Nay bạn chậm trả tiền, bên công ty gọi điện thoại cho tôi, yêu cầu tôi phải trả thay bạn ấy, trong khi tôi không hay biết và cũng không có liên quan gì. Bên công ty này còn hăm dọa sẽ đưa thông tin cá nhân lên mạng xã hội để gây mất uy tín của tôi? Xin hỏi, tôi có phải trả nợ thay bạn tôi không? Nếu bên đó đăng tin xúc phạm, tôi có thể kiện được không?

Trần Ngọc Hải (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 463 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 quy định, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản, lãi suất theo thỏa thuận. BLDS cũng quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay, không có quy định nào quy định đồng nghiệp hay bạn bè phải trả nợ thay (nếu các bên không tự thỏa thuận về việc trả nợ thay hoặc bảo lãnh).

Đối chiếu các quy định của pháp luật, thì công ty cho vay tài chính không có quyền yêu cầu bạn phải trả nợ thay bạn của bạn, việc bạn của bạn cung cấp số điện thoại của bạn cho công ty cho vay tài chính không làm phát sinh nghĩa vụ trả nợ của bạn đối với khoản vay của người khác.

Đối với vấn đề công ty tài chính đe dọa, yêu cầu bạn phải trả nợ thay, đòi đăng thông tin cá nhân xúc phạm bạn trên mạng xã hội, là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Vấn đề này được pháp luật quy định tại BLDS về quyền nhân thân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Theo đó, khi quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân bị xâm phạm thì chủ thể đó có quyền tự bảo vệ theo quy định pháp luật, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền, tòa án buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; Buộc xin lỗi, cải chính công khai; Buộc bồi thường thiệt hại...

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu Tòa án xử lý, bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình; buộc công ty tài chính phải đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.