Xuất khẩu tôm sang Úc: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp và nông dân

Thứ Hai, 09/07/2018 | 16:41

Với thế mạnh trong nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu, con tôm trở thành mặt hàng mang lại nhiều giá trị và giải quyết nhiều việc làm cho lao động của tỉnh. Tuy nhiên, giá trị từ con tôm vẫn chưa được phát huy do lâu nay việc xuất khẩu chủ yếu vẫn là sản phẩm thô.

Công nhân chế biến tôm xuất khầu tại một doanh nghiệp trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: K.T

Tồn tại bất cập này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là chưa thể xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Trong đó, Úc được xem là thị trường giàu tiềm năng, có sức tiêu thụ mạnh. Mặt khác, Úc là bạn hàng xuất khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam và theo những cam kết hội nhập trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), từ năm 2018, Úc sẽ cắt giảm 90% các loại thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN và 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0% từ năm 2020. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp của tỉnh chen chân vào thị trường Úc.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt - Úc: “Nếu hàng thủy sản của Bạc Liêu xuất khẩu được vào thị trường Úc thì coi như xuất khẩu được tất cả các thị trường khác, vì thị trường Úc rất khó tính và nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Bạc Liêu đã và đang phát triển các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao để xuất khẩu tôm nguyên con vào thị trường Úc. Làm được việc này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu con tôm Bạc Liêu.

Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội vàng này, ngoài các doanh nghiệp xuất khẩu, thiết nghĩ ngành quản lý cần quan tâm đến người nuôi tôm. Đó là khuyến khích, chuyển giao các mô hình nuôi tôm theo quy trình sạch, không sử dụng kháng sinh; xây dựng thêm các vùng nuôi có quản lý nhằm tạo ra sản phẩm sạch và xuất được tôm nguyên con. Chính giá trị và lợi nhuận mang lại từ mô hình nuôi tôm sạch sẽ tạo nên sức lan tỏa, khuyến khích các hộ nuôi tôm khác thay đổi tập quán sản xuất, không còn lạm dụng các chất cấm, kháng sinh trong nuôi tôm.

Năm 2020, nhiều dòng thuế sẽ cắt giảm về 0, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu và người nuôi tôm. Do vậy, việc tổ chức lại sản xuất và hướng đến sản xuất sạch là nhu cầu cần thiết để con tôm mang lại nhiều giá trị gia tăng.

Hai Lúa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.