Xử lý rác thải ở vùng nông thôn: Cần thân thiện với môi trường

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 16:01

Có thể nói, một trong những hình thức xử lý rác thải phổ biến ở vùng nông thôn hiện nay chính là đốt. Hình thức xử lý này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, mà còn gây thoái hóa đất, ảnh hưởng đến phát triển bền vững.

Người dân đốt rác thải ở vùng nông thôn huyện Phước Long. Ảnh: T.A

Khảo sát các vùng nông thôn hiện nay, việc xử lý rác thải thường được đem đổ sau nhà và khi nào rác đầy thì đốt. Trong khi đó, nhiều loại rác thải hiện nay có thể tái sử dụng, nếu tổ chức và xây dựng được các mô hình hay. Điển hình như: mô hình phân loại rác, mô hình xử lý rác hữu cơ thành phân compost, mô hình thu gom rác thải rắn, bọc nylon để bán phế liệu… Các mô hình này cần được các địa phương quan tâm và khuyến khích nhân rộng, vì vừa góp phần tái sử dụng có hiệu quả lượng rác thải bị bỏ đi, nhưng cũng vừa giúp nông dân tăng nhu nhập. Đơn cử như mô hình xử lý rác hữu cơ thành phân compost phục vụ việc trồng rau…

Bởi, đối với một số rác thải không thể đem đốt hoặc chôn, nhất là các chất thải rắn có thể tác động xấu đến môi trường đất, nước, đặc biệt là các chai lọ chứa thuốc bảo vệ thực vật độc hại…

Để bảo vệ môi trường nông thôn và góp phần nâng chất, thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, thiết nghĩ các địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường và chọn việc xử lý rác thải sinh hoạt, sản xuất làm khâu đột phá.

PHƯƠNG THẢO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.