Xây dựng sản phẩm OCOP: Nâng cao giá trị nông sản

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 15:27

Vĩnh Lợi là huyện thuần nông nên có khá nhiều nguồn nông sản để xây dựng sản phẩm OCOP. Tới đây, huyện sẽ đưa ra một số sản phẩm đặc trưng để đánh giá bình chọn sản phẩm OCOP.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi tham quan khu chế biến rượu vang sơ-ri của cơ sở Lâm Vũ. Ảnh: M.Đ

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Vĩnh Lợi đã tạo điều kiện cho chủ thể tham gia tập huấn giới thiệu về chương trình này; gắn với hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh và đăng ký tham gia chương trình. Theo đó, huyện cấp phát 570 sổ tay hướng dẫn Chương trình OCOP cho các cán bộ đoàn thể, cán bộ các xã, thị trấn, các hộ sản xuất - kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp… trên địa bàn. Qua hơn một năm triển khai, đến nay huyện Vĩnh Lợi đã có 3 sản phẩm (khô cá kèo Kiều Hạnh, khô cá kèo Xuân Thảo, rượu vang Sơ-ri Vallenstina) đạt 3 sao và một sản phẩm (muối tinh Bạc Liêu) đạt 4 sao. Ngoài ra, huyện còn tư vấn cho chủ thể một số nội dung để hoàn chỉnh sản phẩm tham gia chu trình OCOP như đăng ký kinh doanh, tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì sản phẩm đúng theo quy định…

Do là huyện nông nghiệp nên Vĩnh Lợi có khá nhiều sản phẩm có thể công nhận sản phẩm OCOP. Vì vậy, huyện đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện các sản phẩm có tiềm năng như: gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi (thị trấn Châu Hưng), năn bộp (xã Vĩnh Hưng A), bồn bồn (xã Châu Hưng A), mắm chua (xã Vĩnh Hưng A), ổi Hồng sen (xã Hưng Hội), táo (thị trấn Châu Hưng), dưa lưới (xã Long Thạnh)... đạt chuẩn tham gia đánh giá, phân hạng. Đồng thời, tập trung hỗ trợ các chủ thể thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ kiểu dáng, nhãn hiệu, tích cực khuyến khích cải tiến mẫu mã, bao bì... để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao lợi nhuận cho chủ thể, huyện còn hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện tối đa cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm…; hỗ trợ giới thiệu, bán sản phẩm OCOP liên kết với hoạt động du lịch trong tỉnh. Đặc biệt là tập trung nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường; gắn với phát triển các sản phẩm có tiềm năng ở các xã, thị trấn đạt sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Khuyến khích phát triển liên kết tiêu thụ sản phẩm tiến tới hoàn thiện tiêu chuẩn hóa sản phẩm thành sản phẩm OCOP. Phấn đấu đến cuối năm 2020, huyện Vĩnh Lợi có từ 5 - 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Ông Trần Ngọc Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Huyện sẽ đưa Chương trình OCOP vào chương trình hành động để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, huyện coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện thường xuyên, lâu dài.”

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.