Xây dựng nông thôn mới: Đạt chất lượng và tiến độ

Thứ Sáu, 19/04/2019 | 16:07

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, XDNTM với mục đích là nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, vì vậy nông dân phải là chủ thể trong phong trào này. Họ phải thấy được lợi ích và chung tay cùng chính quyền địa phương XDNTM. Đồng thời ngành chức năng cần có những mô hình sản xuất hiệu quả, mang tính bền vững để chuyển giao cho nông dân áp dụng nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Có như vậy, XDNTM mới thật sự có ý nghĩa...

Đường vào xã NTM Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai).

Xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) thi công đường lộ theo tiêu chí XDNTM.

Người dân ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) trồng hoa tạo cảnh quan hai bên đường. Ảnh: M.Đ

Năm 2019 được tỉnh xác định là năm “chạy nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội còn lại của nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó, có việc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Vì vậy, từ đầu năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành phố đẩy nhanh thực hiện xã hội hóa và hoàn thành các tiêu chí ít đầu tư vốn để từng bước đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu.

Quyết liệt chỉ đạo XDNTM

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã công nhận xã Vĩnh Lộc, xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân), xã Điền Hải (huyện Đông Hải), xã Châu Hưng A và xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) đạt chuẩn NTM. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh có huyện Phước Long được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM; 21 xã đạt 19 tiêu chí NTM (đã được công nhận), 7 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 20 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; chỉ còn 1 xã đạt 9 tiêu chí NTM.

Tỉnh cũng đang thực hiện quy trình thẩm định, xét công nhận TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; chỉ đạo các sở, ngành tỉnh được giao phụ trách XDNTM phối hợp và hỗ trợ các huyện, thị sớm hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Hiện nay, huyện Vĩnh Lợi tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM cho các xã “đạt ngưỡng”. Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Huyện đã bố trí, phân bổ các nguồn vốn đầu tư xây dựng điện, đường, trường, trạm, chợ cho các xã. Đồng thời chỉ đạo các xã tập trung thực hiện tiêu chí an ninh chính trị; chỉ đạo các ngành hỗ trợ 2 xã Long Thạnh và Hưng Hội hoàn thành tiêu chí giảm nghèo”. Theo kế hoạch, quý 2/2019, huyện sẽ công nhận thêm xã Hưng Thành đạt chuẩn NTM. Các xã Long Thạnh, Hưng Hội, Vĩnh Hưng sẽ đạt 19 tiêu chí và công nhận xã NTM vào cuối năm 2019. Sau khi các xã hoàn thành chương trình XDNTM, huyện Vĩnh Lợi sẽ làm hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Hướng đến NTM kiểu mẫu

Các xã đạt tiêu chí NTM tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ngành chức năng đang trình UBND tỉnh xem xét ban hành Quyết định bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, Quyết định quy trình công nhận, công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đồng thời triển khai một số văn bản hướng dẫn của Trung ương thực hiện Quyết định 691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020.

Huyện Phước Long đang chỉ đạo các xã củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Mục tiêu quan trọng được Đảng bộ huyện Phước Long đề ra là phấn đấu đến năm 2020, các xã đều được công nhận xã NTM kiểu mẫu để cuối năm 2020 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tổng nguồn vốn dự kiến thực hiện XDNTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020 hơn 360 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước hơn 278 tỷ đồng, vốn vận động 19,9 tỷ đồng, vốn vay 52,8 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp 9,2 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, huyện Phước Long đã công nhận 5 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, gồm: ấp Bình Tốt A, Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây); ấp Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh); ấp Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông); ấp Tường Tư (xã Hưng Phú). Theo ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long: “Từ 5 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, huyện sẽ nhân rộng để xây dựng các ấp và các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện Phước Long, tin rằng thời gian không xa, huyện Phước Long sẽ có những xã NTM kiểu mẫu và huyện cũng sớm được công nhận là huyện NTM kiểu mẫu.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.