Xây dựng Bạc Liêu trở thành tỉnh đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của Tây Nam Bộ

Thứ Sáu, 20/03/2020 | 16:43

Năm 2020, các địa phương trong tỉnh tiếp tục dồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đồng thời hoàn tất hồ sơ đề nghị tỉnh, Trung ương thẩm định công nhận thành phố, thị xã hoàn thành nhiệm vụ XDNTM và các huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) để Bạc Liêu trở thành tỉnh đầu tiên đạt chuẩn NTM của Tây Nam Bộ...

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Bạc Liêu đang hướng tới là tỉnh đầu tiên đạt chuẩn NTM của Tây Nam Bộ. Tỉnh cần tập trung rà soát lại các xã chưa được công nhận xã đạt chuẩn NTM, thúc đẩy để các xã sớm hoàn thành NTM, qua đó cải thiện đời sống nhân dân…

Sau huyện Phước Long, nổi bật trong XDNTM hiện nay phải kể đến là huyện Hồng Dân. Đến nay, Hồng Dân cơ bản đã đủ điều kiện đạt chuẩn huyện NTM. Toàn huyện đã có 8/8 xã được công nhận NTM. Tỉnh cũng đã hoàn thành hồ sơ đề nghị Trung ương xem xét, công nhận huyện Hồng Dân đạt chuẩn NTM trong thời gian tới.

Còn huyện Vĩnh Lợi (huyện được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo XDNTM) cũng đã có 100% xã đạt chuẩn NTM. Huyện Vĩnh Lợi cơ bản đạt 9 tiêu chí huyện NTM và đang đề nghị tỉnh, Trung ương thẩm định. Theo ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi: “Huyện đã đạt 9 tiêu chí NTM và đã trình tỉnh và Trung ương công nhận. Huyện chỉ đạo tiếp tục nâng cao 9 tiêu chí của huyện và các xã, phấn đấu cuối năm 2020 Vĩnh Lợi được công nhận huyện NTM, Châu Hưng A đạt xã NTM nâng cao”.

TP. Bạc Liêu cũng đang làm thủ tục đề nghị Trung ương công nhận đơn vị hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Riêng TX. Giá Rai cũng quyết liệt trong công tác này. Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Thị xã còn 2 xã là Phong Thạnh A và Phong Thạnh chưa đạt chuẩn NTM. Với quyết tâm năm 2020 sẽ hoàn thành nhiệm vụ XDNTM nên thị xã quyết liệt đầu tư cho 2 xã còn lại đạt các tiêu chí”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa trái) trao Quyết định công nhận xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đạt chuẩn NTM nâng cao.

XDNTM là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước, được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực. Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, đến nay, toàn tỉnh có 36/49 xã đạt chuẩn NTM; có 65 ấp được công nhận ấp NTM kiểu mẫu; 4 xã được công nhận xã NTM nâng cao. Năm 2020, Bạc Liêu sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu có 49/49 xã đạt chuẩn NTM; có 7/7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn huyện NTM (hoàn thành nhiệm vụ XDNTM); tối thiếu có 13 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và ít nhất có 2 xã NTM kiểu mẫu. Đồng thời đề nghị Trung ương thẩm định công nhận TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; Hồng Dân đạt chuẩn huyện NTM; thành lập đoàn thẩm tra, đánh giá kết quả XDNTM huyện Vĩnh Lợi…

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo XDNTM các cấp. Tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cho chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM. Mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để kịp thời công nhận đối với những xã đạt các tiêu chí XDNTM.

Huyện Hồng Dân thi công lộ nông thôn đạt chuẩn NTM. Ảnh: M.Đ

Giai đoạn 2025 - 2030, tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo XDNTM các cấp và các cơ quan tham mưu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM để đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu và nâng cao tính chuyên nghiệp; phát huy hiệu quả chức năng tham mưu, điều phối của cơ quan giúp việc Ban chỉ đạo XDNTM các cấp. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM các cấp.

Đồng thời phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn; đời sống văn hóa nông thôn; nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội; giữ vững an ninh trật tự xã hội…

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.