Vui xuân nhưng không quên chăm sóc lúa

Thứ Sáu, 25/01/2019 | 16:04

Còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2019. Vào thời điểm này, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh thành lập nhiều đoàn cán bộ xuống cơ sở cùng nông dân ra đồng kiểm tra sâu bệnh trên các trà lúa. Theo đó, hướng dẫn nông dân cách phòng trừ dịch bệnh, đảm bảo vụ mùa thắng lợi.

Cán bộ Chi cục TT&BVTV tỉnh hướng dẫn nông dân kiểm tra sâu bệnh trên lúa.

Nông dân TX. Giá Rai kiểm tra mật số rầy nâu trên lúa. Ảnh: M.Đ

Hiện nay, diện tích lúa trong tỉnh là 57.463ha; trong đó, lúa trên đất tôm 26.545ha, lúa thu đông muộn 11.685ha (đang giai đoạn trổ chín), lúa đông xuân sớm 19.233ha (đang giai đoạn đẻ nhánh), và lúa đông xuân chính vụ đang xuống giống. Nhiều trà lúa thu đông muộn và lúa đông xuân bị các đối tượng sâu bệnh gây hại, chủ yếu là bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, rầy nâu, sâu cuốn lá nhỏ, cháy bìa lá...

Dự báo, sâu bệnh có khả năng phát sinh mạnh vào những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019. Đặc biệt là đợt rầy nâu nở rộ từ ngày 25/1 - 5/2/2019. Vì vậy, nông dân chú ý phòng trừ rầy nâu, bệnh đạo ôn, cháy bìa lá; tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phun xịt thuốc theo phương pháp “4 đúng”. Thời gian phòng trừ hiệu quả là từ ngày 27/1 - 7/2/2019.

Theo ông Trần Văn Na, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh: “Bà con vui tết nhưng không để sâu bệnh phá hại các trà lúa. Chi cục TT&BVTV đã thông báo về tình hình sâu bệnh hại lúa cho nông dân các địa phương để bà con chủ động phòng trừ hiệu quả”.

Bên cạnh đó, ngành chức năng các địa phương cũng phát động nông dân ra quân phòng trừ sâu bệnh, không để dịch bệnh bùng phát trong dịp tết. Đơn cử như huyện Vĩnh Lợi đã phát động và hướng dẫn nông dân phòng trừ rầy nâu trên trà lúa Tài nguyên.

Tết đã gần kề, nhà nhà chuẩn bị đón tết. Song, việc phòng trừ các loại sâu bệnh hại lúa cũng được bà con quan tâm. Ngành chức năng khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng để theo dõi và phun thuốc phòng trừ rầy triệt để, nhất là những ngày cận tết, vì vào thời điểm này xuất hiện đợt rầy nâu di trú.

Minh Đạt

------------------------------------------------

Tăng cường chăm sóc, bảo vệ trà lúa thu đông

Sở NN&PTNT vừa có công văn về việc tăng cường công tác chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ trà lúa thu đông muộn, lúa đông xuân trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019.

Sở NN&PTNT chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chức năng thuộc Sở thực hiện một số công việc như: Nắm chặt tình hình sâu bệnh trên lúa thu đông muộn, lúa đông xuân; phối hợp với cơ quan truyền thông thông báo rộng rãi tình hình diễn biến dịch bệnh phá hại lúa cho nông dân biết để theo dõi, phòng trừ; vận động nông dân ra quân phun thuốc đồng loạt phòng ngừa sâu bệnh trước khi vui xuân đón tết.

Cử cán bộ trực trong những ngày nghỉ tết; phân công cán bộ kiểm tra đồng ruộng. Xác định các vùng có khả năng xâm nhập mặn cao trong tháng 2 và đầu tháng 3/2019 để hướng dẫn bà con gia cố bờ bao, kiểm tra cống, đập ngăn mặn. Kiểm tra độ mặn của nước trước khi bơm nước ngọt trữ trên đồng ruộng; xử lý ngộ độc phèn, ngộ độc hữu cơ cho lúa trước khi nghỉ tết.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.