Vụ mùa cuối năm: Nông dân kém vui!

Thứ Hai, 14/01/2019 | 17:00

Vụ mùa cuối năm thường mang đến cho nông dân nhiều hy vọng, bởi các mặt hàng nông sản sẽ bán được giá cao, giúp bà con có thêm điều kiện mua sắm tết. Thế nhưng, liên tục gần nửa tháng qua, nhiều diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại (do ảnh hưởng của cơn bão số 1) và giá lúa, hoa màu sụt giảm khiến cho nhiều nông dân đứng ngồi không yên.

Nhiều diện tích trồng dưa hấu ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) bị ngập úng.

Bà Lâm Thị Loan (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) mót những củ hành còn sót lại sau ảnh hưởng của bão số 1. Ảnh: C.L

Theo thống kê của cơ quan chức năng, ảnh hưởng của cơn bão số 1 đã làm thiệt hại 12.636ha lúa (gồm lúa - tôm, lúa thu đông, lúa đông xuân), 159,80ha hoa màu, 15,8ha nuôi thủy sản, 1.435ha muối… ước tính tổng thiệt hại hơn 16 tỷ đồng. Mặc dù các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục hậu quả, giúp người dân yên tâm sản xuất, song những thiệt hại trên làm cho nông dân kém vui.

Trước Tết Dương lịch 2019, nhiều thương lái đến ruộng đặt cọc tiền mua lúa với giá từ 6.000 - 6.500 đồng/kg (tùy theo loại). Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày mưa liên tục do ảnh hưởng của bão số 1, giá lúa giảm còn 5.000 - 5.500 đồng/kg, không ít thương lái bỏ tiền đặt cọc hoặc không mua lúa. Ông Trần Việt Nhật (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) than thở: “Vào thời điểm này mấy năm trước, thương lái đến tận nhà để đặt cọc tiền mua lúa. Còn bây giờ lúa chín vàng ngoài đồng cũng chẳng thấy ai đến hỏi mua”.

Giá lúa xuống thấp là do hàng ngàn héc-ta lúa bị đổ ngã, ngập úng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng. Đây là lý do để thương lái ép giá. Vụ thu đông năm nay nông dân gánh chịu thiệt hại “kép”. Đó là do lúa sập ngã, phải thu hoạch thủ công nên giá thành sản xuất cao hơn 50% so với thu hoạch bằng cơ giới.

Còn tại vùng trồng màu ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), do những trận mưa liên tục nên đã có 1/2 diện tích ruộng dưa bị ngập úng, hư hại. Anh Đỗ Hoài Nam (xã Vĩnh Phú Đông) chia sẻ: “Năm nào nhà tôi cũng trông chờ vào 3 công dưa hấu để có tiền mua sắm ăn tết. Còn năm nay, việc thất thu là không thể tránh khỏi!”. 

Nhiều bà con trồng hành tím trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng chịu chung cảnh ngộ khi củ hành bị rớt giá do ảnh hưởng của mưa bão. Bà Lâm Thị Loan (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) nói: “Thương lái mua củ hành với giá 9.000 - 11.000 đồng/kg. Họ cứ chê củ hành nhỏ, củ hành phơi không đủ nắng… để có cớ ép giá. Giá củ hành sụt giảm, người trồng hành chỉ có thể huề vốn mà chẳng có đồng lãi nào”.

Với thực trạng trên, vụ mùa cuối năm, nhiều nông dân trong tỉnh kém vui! Tuy nhiên, với tinh thần lạc quan, khắc phục khó khăn, tin rằng bà con sẽ vượt qua và đón một cái tết đầm ấm, yên lành.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.