Vụ lúa thu đông: Nông dân xuống giống đảm bảo theo lịch thời vụ

Thứ Hai, 22/10/2018 | 17:14

Những ngày qua, thời tiết khô ráo, nắng đẹp. Sau khi thu hoạch vụ hè thu, nông dân vệ sinh đồng ruộng và tập trung xuống giống vụ lúa thu đông.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi cấy dặm lúa thu đông. Ảnh: C.L

Theo Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình, vụ thu đông năm nay, nông dân trong huyện xuống giống gần 11.000ha với các giống lúa Nàng hoa 9, Đài thơm 8, RVT… Nhằm giúp nông dân chuẩn bị vụ mùa, Phòng NN&PTNT huyện đã cử cán bộ xuống cơ sở hỗ trợ bà con từ khâu cải tạo, chọn giống lúa, xuống giống theo khuyến cáo của ngành chức năng để né rầy, hạn chế dịch bệnh.

Cùng thời điểm này, nông dân TX. Giá Rai cũng đang chuẩn bị cho vụ thu đông. Theo kế hoạch, TX. Giá Rai có 3.600ha sản xuất lúa thu đông. Mấy ngày qua, triều cường dâng cao, nước tràn qua tuyến Quốc lộ 1A khiến nhiều bà con lo lắng. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Tới, Phó trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai: “Khi có thông tin triều cường dâng, đơn vị đã cử cán bộ thường xuyên đo mực nước ở các đầu cống ngăn mặn trên địa bàn. Công tác quản lý tiêu thoát nước vẫn đảm bảo, không bị ảnh hưởng nhiều bởi triều cường. Bà con cứ yên tâm sản xuất”.

Theo chia sẻ của nông dân TX. Giá Rai, vụ thu đông năm nay bà con áp dụng phương pháp gieo sạ tiết kiệm (chỉ sạ 12kg lúa/công, thay vì 17 - 20kg lúa/công như trước đây) nên chi phí sản xuất giảm đáng kể. Những diện tích lúa xuống giống (trong giai đoạn từ 1 - 15 ngày tuổi) đang phát triển tốt. Các trà lúa thu đông xuống giống đều nằm trong khung lịch thời vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, vụ thu đông năm nay nông dân cũng gặp khá nhiều khó khăn, nhất là giá cả các loại vật tư nông nghiệp và tiền công cải tạo đất tăng cao hơn so với những vụ trước. Cùng với đó là các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng nhẹ. Song, dù thuận lợi hay khó khăn, bà con vẫn hăng say lao động với hy vọng một mùa vụ thành công.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.