Vụ lúa hè thu: Nông dân gặp nhiều khó khăn

Thứ Hai, 14/08/2017 | 09:18

Vụ lúa hè thu năm 2017, nông dân trong tỉnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Mưa kéo dài, nhiều loại dịch bệnh hoành hành làm cho hàng ngàn héc-ta lúa hè thu đang chờ ngày thu hoạch bị lem lép hạt, hoặc bị đổ ngã, ngập sâu trong nước.

* Ông Tạ Văn Quy (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) bên ruộng lúa bị lem lép hạt.

* Nhiều diện tích lúa hè thu của huyện Phước Long bị ngã đổ, giảm năng suất. Ảnh: C.L

 

Vụ lúa hè thu năm nay, nông dân trong tỉnh xuống giống gần 59.000ha và đang bước vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết bất lợi và sâu bệnh phá hại nên năng suất lúa năm nay đạt thấp.

Các loại dịch bệnh gây hại trà lúa hè thu gồm: bệnh cháy bìa lá, lem lép hạt, rầy nâu, khô vằn, vàng lá... Trong đó, gần 15.000ha bị nhiễm bệnh cháy bìa lá và lem lép hạt. Để cứu lúa, bà con phun xịt thuốc nhiều lần nhưng cũng không thể cải thiện được tình hình.

Ông Lê Hoàng Lưu (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) than thở: “Vụ lúa hè thu này coi như tôi mất trắng. Bởi, hơn 50% diện tích lúa bị nhiễm bệnh cháy bìa lá, lem lép hạt. Diện tích còn lại thì gặp phải mưa dầm khi lúa trỗ đòng nên không thụ phấn được, bị lem lép hạt rất nhiều”. Cùng chung cảnh ngộ với ông Lưu, ông Tạ Văn Quy (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) hơn một tuần nay đứng ngồi không yên khi gần 2,5ha lúa hè thu sắp tới ngày thu hoạch cũng bị lem lép hạt. 

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, những địa phương có lúa hè thu bị thiệt hại là huyện Vĩnh Lợi với 4.000ha, huyện Hòa Bình 2.500ha, Phước Long 2.500ha, thị xã Giá Rai 700ha, huyện Hồng Dân 200ha. Ngành chức năng cùng với các địa phương trong tỉnh đang hỗ trợ nông dân khắc phục hậu quả cũng như phòng trị các loại dịch bệnh. Đồng thời khuyến cáo với bà con về những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh nhằm giúp bà con chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại.

Ông Trần Văn Na, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: “Thời tiết nắng mưa xen kẽ như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại lúa phát sinh, lây lan. Chi cục đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên thăm đồng cùng bà con để có hướng xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời khuyến cáo nông dân không sử dụng thuốc trừ sâu phổ rộng ở đầu vụ lúa nếu chưa cần thiết nhằm hạn chế rầy nâu bộc phát ở giai đoạn sau”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.