Vụ lúa hè thu: Nông dân bị thiệt hại do mưa bão

Thứ Hai, 19/08/2019 | 15:58

Đợt mưa lớn kéo dài gần 10 ngày vừa qua đã làm nhiều diện tích lúa hè thu 2019 ở giai đoạn trổ chín của nông dân bị thiệt hại nặng. Giờ đây, mọi công sức bà con bỏ ra xem như mất trắng. Bỏ lúa thì không đành lòng, mà thuê người thu hoạch thì lỗ càng thêm… lỗ.

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: L.D

Vụ lúa hè thu 2019, nông dân trong tỉnh xuống giống hơn 58.000ha với các giống lúa chủ lực như: OM 5451, Đài thơm 8, Nàng hoa 9… Lúa đang bước vào giai đoạn trổ chín và bắt đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng đợt mưa bão vừa qua đã làm nhiều diện tích lúa bị ngập úng, thiệt hại nặng.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, toàn tỉnh có gần 1.200ha lúa hè thu bị ngã đổ, ngập úng, nhiều ruộng lúa thiệt hại hơn 80%. Đứng nhìn ruộng lúa đổ ngã, ông Lý Văn Kiệt (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) nói: “Vụ hè thu năm nào cũng vậy, đầu vụ thì nông dân phải đội mưa canh nước để lúa phát triển tốt, lúa đứng cái làm đòng thì phải phòng trừ sâu bệnh phá hại. Vừa qua, sau những trận mưa dầm thì lúa bị đổ ngã, mọi công sức coi như mất sạch”.

Ông Lý Văn Kiệt (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) bên ruộng lúa bị thiệt hại sau hơn một tuần bị ngập nước. Ảnh: C.L

Lúa bị sập mà còn thu hoạch được thì chi phí cũng tăng lên gấp đôi, bởi phải thuê nhân công cắt, vận chuyển theo kiểu thủ công. Đã vậy, khi lúa vào nhà mà muốn bán cũng phải thông qua “cò”, không thì rất khó bán.

Ông Nguyễn Văn Ân (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) chia sẻ: “Vụ nào mà lúa chắc, hạt sáng thì cánh thương lái và “cò” lúa nhắn tin, gọi điện cho mình để xin đặt cọc tiền mua lúa. Còn vụ này, lúa nằm bẹp ngoài đồng, bà con mình nôn nóng gọi điện kiếm mối mua mà chẳng ai dòm ngó!”.

Hiện giá lúa được thương lái thu mua từ 4.000 - 4.500 đồng/kg. So với vụ hè thu năm 2018 thì giảm hơn 1.000 đồng/kg. Đối với những ruộng lúa bị sập nặng, bà con đành bán cho cánh nuôi vịt chạy đồng với giá rẻ bèo.

Để cứu lúa và bảo vệ trà lúa đang vào vụ thu hoạch, những ngày qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như: mở các cống phân ranh để xả nước; cử cán bộ hướng dẫn bà con sử dụng máy bơm để tháo nước ra khỏi ruộng; hướng dẫn bà con thu hoạch đúng thời điểm, hạn chế những thiệt hại do thời tiết gây ra.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, nông dân sản xuất vụ lúa hè thu luôn đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Song, khó khăn lớn nhất là không tìm được đầu ra cho hạt lúa sau khi thu hoạch, vì vậy mà “cò” lúa ở các vùng nông thôn có điều kiện tự tung tự tác. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần quy hoạch vùng sản xuất vụ lúa hè thu, cũng như tổ chức liên kết sản xuất gắn với bao tiêu đầu ra, như vậy nông dân mới có thể yên tâm sản xuất và sản xuất có lãi.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.