Vụ lúa hè thu: Cần phòng trừ triệt để các loại sâu bệnh

Thứ Sáu, 29/06/2018 | 15:57

Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh cơ bản xuống giống dứt điểm vụ lúa hè thu (gồm 57.226ha, đạt 97,36% kế hoạch). Song, do xuống giống không đồng loạt nên đây là cơ hội để các loại sâu bệnh, nhất là rầy nâu di trú phá hại lúa.

 Nông dân TX. Giá Rai kiểm tra sâu bệnh trên trà lúa hè thu.

 Nông dân huyện Vĩnh Lợi phun thuốc phòng trừ rầy trên lúa hè thu. Ảnh: M.Đ

Thời tiết bất thường đã tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh bùng phát. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BV) tỉnh, trong tuần qua đã có 20.290ha lúa hè thu nhiễm các loại sâu bệnh; diện tích lúa nhiễm sâu bệnh trung bình hơn 13.000ha; diện tích lúa còn lại bị nhiễm nhẹ. Các đối tượng gây bệnh là rầy nâu (1.200ha), sâu cuốn lá (26.000ha), bọ trĩ (1.540ha), đạo ôn lá (5.550ha), khô vằn (3.260ha), cháy bìa lá (2.900ha)… Các loại sâu bệnh cũng đang gây hại các trà lúa trong giai đoạn đẻ nhánh, đứng cái, làm đòng.

Ông Trần Văn Na, Chi cục trưởng Chi cục TT&BV tỉnh, cho biết: “Hiện nay, sâu cuốn lá và bệnh đạo ôn phá hại rất nhiều trà lúa. Song, vấn đề chúng tôi lo nhất là rầy nâu mang mầm bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá lây lan sang các trà lúa khác. Vì vậy, chúng tôi phát động nông dân phòng trừ rầy nâu triệt để. Diện tích nhiễm rầy nâu khoảng 1.500ha, chủ yếu ở các xã Ninh Quới, Ninh Hòa, Ninh Quới A (huyện Hồng Dân). Chi cục đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân hướng dẫn nông dân phun xịt thuốc phòng trừ, không để rầy di trú mang mầm bệnh sang các trà lúa mới sạ làm lây lan, phát tán dịch bệnh”.

Bệnh đạo ôn lá phát sinh và phát triển trên trà lúa đẻ nhánh đến làm đòng, nhất là ở những ruộng sử dụng giống lúa nhiễm bệnh hoặc sạ dày, bón thừa phân đạm. Ngoài ra, các đối tượng khác như sâu cuốn lá, sâu đục thân, bệnh cháy bìa lá... tiếp tục phát sinh gây hại với mức độ ngày càng tăng.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng như Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, Phòng NN&PTNT các huyện, thị, thành phố cần tăng cường công tác phát hiện, dự báo tình hình sâu bệnh trên lúa hè thu để thông báo, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến rầy nâu ở các địa phương để chủ động phòng trừ, hạn chế lan truyền bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá. Nông dân cần theo dõi, phát hiện bệnh sớm và phòng trị kịp thời bằng các loại thuốc đặc trị; phun thuốc đảm bảo nguyên tắc “4 đúng”, không phun phối trộn phân bón lá với thuốc trừ bệnh…

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.