Vụ lúa đông xuân: Nông dân trúng mùa, trúng giá

Thứ Hai, 22/04/2019 | 16:33

Vào thời điểm này, nông dân các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi, Giá Rai và Hòa Bình… đang thu hoạch vụ lúa đông xuân 2018 - 2019. Năm nay, lúa trúng mùa và bán được giá khá cao nên bà con rất vui.

Nông dân huyện Phước Long bán lúa tươi tại ruộng cho thương lái. Ảnh: C.L

Vụ lúa đông xuân 2018 - 2019, nông dân trong tỉnh xuống giống 48.327ha. Đến nay, bà con thu hoạch hơn 20.000ha, năng suất từ 7 - 7,5 tấn/ha.

Nông dân Phạm Văn Cường (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ: “Vào đầu vụ đông xuân, nông dân gặp một số khó khăn do mưa trái mùa và xâm nhập mặn. Song, nhờ Phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn cách chăm sóc lúa, hỗ trợ nguồn nước thông qua việc vận hành các trạm bơm nên năng suất lúa cao hơn năm trước từ 5 - 10 giạ/công. Bên cạnh đó, diễn biến sâu bệnh phá hại lúa không quá phức tạp nên việc phòng trừ cũng thuận lợi”.

Cùng với niềm vui trúng mùa, nông dân còn có một vụ lúa trúng giá. Hiện nay, thương lái mua lúa tươi tại ruộng từ 5.400 - 5.600 đồng/kg (tùy giống), lúa khô từ 6.300 - 6.600 đồng/kg. Ông Trương Văn Huệ (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) bày tỏ: “Chi phí sản xuất lúa năm nay không cao nhờ giá vật tư nông nghiệp không tăng như những năm trước. Chi phí bơm tát nước cũng nhẹ vì năm nay đủ nước sản xuất. Bình quân nông dân lãi hơn 2 triệu đồng/công”.

Theo ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long: “Vụ lúa đông xuân năm nay đạt năng suất cao, giá lúa cũng tăng so với mọi năm nên nông dân rất vui. Phòng NN&PTNT huyện đang hỗ trợ, hướng dẫn bà con vệ sinh đồng ruộng cũng như cải tạo đất để chuẩn bị cho vụ mùa mới”.

Việc chuyển đổi giống lúa từ chất lượng thấp, trung bình sang giống lúa chất lượng cao như (lúa thơm RVT, Đài thơm 8…) cũng góp phần giúp vụ lúa đông xuân trúng mùa và bán được giá cao. Những loại giống này đang được bà con áp dụng rộng rãi, từ đó chất lượng và giá trị lúa hàng hóa được nâng lên.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình sản xuất lúa cũng đã được triển khai hiệu quả như: nông dân ký kết với doanh nghiệp bao tiêu, thu mua lúa; nông dân ký kết với các công ty cung cấp vật tư đầu vào; áp dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên lúa; xây dựng mô hình cánh đồng lớn với năng suất lúa từ 7,5 - 8 tấn/ha.

Điểm thuận lợi của vụ sản xuất lúa năm nay là các địa phương đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm nên công tác chỉ đạo sản xuất kịp thời, đúng tiến độ. Các địa phương chủ động xây dựng lịch thời vụ và bố trí cơ cấu giống phù hợp cho từng vùng sản xuất trên địa bàn. Việc điều tra, dự tính, dự báo và phòng trừ sinh vật gây hại kịp thời nên hạn chế tối đa ảnh hưởng dịch bệnh. Các chương trình, dự án được triển khai thực hiện đúng thời gian, tiến độ như: mô hình cánh đồng lúa lớn, mô hình nhân rộng quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (lúa, rau màu và cây ăn trái).

Mặc dù cũng còn không ít khó khăn trong sản xuất, song tạm gác lại những điều đó, bà con nông dân đang tập trung chuẩn bị cho một mùa vụ mới với hy vọng sẽ tiếp tục có một vụ mùa bội thu, được giá.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.