Vụ lúa đông xuân: Nông dân huyện Phước Long trúng mùa

Thứ Sáu, 06/03/2020 | 15:31

Nông dân huyện Phước Long đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân sớm, năng suất từ 50 - 55 tấn/ha. Bà con phấn khởi vì lúa trúng mùa bất chấp thời tiết khô hạn kéo dài.

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: C.L

Mùa khô 2019 - 2020 được dự báo là hạn hán, xâm nhập mặn sẽ diễn ra gay gắt và tác động trực tiếp đến sản xuất. Trước tình hình trên, huyện Phước Long đã xây dựng các đập tạm để kiểm soát, quản lý tốt nguồn nước trong nội đồng; đồng thời khuyến khích bà con ở các vùng có đủ điều kiện về nguồn nước tranh thủ xuống giống sớm vụ lúa đông xuân (đông xuân sớm).

Thực hiện hướng dẫn của ngành chuyên môn, chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 6.500ha lúa đông xuân sớm đã xuống giống dứt điểm và hiện nay lúa đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ.

Ông Trần Văn Trứ (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ: “Dự báo năm nay tình hình hạn hán, xâm nhập mặn sẽ diễn biến phức tạp nên cán bộ nông nghiệp khuyên tôi nên chọn các loại giống lúa ngắn ngày để trồng, và tôi đã làm theo. Vào thời điểm này, lúa đã đến kỳ thu hoạch, năng suất đạt khá cao, tôi rất mừng”. Hiện nay, thương lái thu mua tại ruộng lúa tươi với giá từ 4.900 - 5.200 đồng/kg (tùy giống). Sau khi trừ chi phí, bà con lãi 2,5 - 3 triệu đồng/công.

Theo ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long: “Một trong những yếu tố thuận lợi giúp vụ lúa đông xuân sớm của bà con trúng mùa là nhờ cống Âu thuyền Ninh Quới đi vào hoạt động, giúp huyện chủ động điều tiết nước; đồng thời cơ cấu giống lúa cho từng khu vực, giúp bà con chủ động trong sản xuất. Bên cạnh đó, dịch hại trên trà lúa đông xuân sớm không nhiều, bà con ít tốn kém chi phí chăm sóc nên có lãi khá cao”.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.