Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp: Nâng cao giá trị nông sản

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 16:40

Nông nghiệp thông minh trong thời đại 4.0 được nói đến rất nhiều trong thời gian gần đây.  Đó là nền nông nghiệp áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất nông nghiệp; giúp nông dân kiểm soát tốt hơn quá trình trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy, hải sản.

Mô hình trồng rau ứng dụng hệ thống tưới phun tự động ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi).

ỨNG DỤNG KH-KT VÀO TRỒNG TRỌT

Trồng rau, quả trong nhà màng, hay trồng rau ứng dụng hệ thống tưới phun tự động… được xác định là những mô hình mang lại hiệu quả cao. Nhận thấy điều này, người dân xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) đã mạnh dạn đầu tư kinh phí, đưa công nghệ tưới phun mưa tự động vào sản xuất rau màu nhằm tiết kiệm sức lao động và hạn chế chi phí phát sinh. Đồng thời, nâng cao năng suất, tạo sản phẩm đạt chất lượng, góp phần tăng lợi nhuận cho nông hộ. Việc ứng dụng hệ thống tưới phun tự động vào sản xuất rau màu đang là biện pháp hữu hiệu, nhất là vào những tháng mùa khô, thời tiết nắng nóng bởi nó giúp nông dân tiết kiệm được nguồn nước và chủ động đảm bảo lượng nước tưới chống hạn cho rau màu. Đặc biệt là tiết kiệm hơn 70% công lao động, trên 50% chi phí điện, nước và từ 20 - 30% lượng phân bón, góp phần bảo vệ môi trường, tăng năng suất và chất lượng rau màu. Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Với thế mạnh là nông nghiệp nên huyện đã chỉ đạo từng bước ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản”.

Mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kín ở TX. Giá Rai.

Bên cạnh đó, các mô hình như: trồng rau cần nước trong nhà màng ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long); trồng rau thủy canh trong nhà màng ở Hộ Phòng (TX. Giá Rai) và gần đây nhất là mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của Hội Nông dân tỉnh… đều mang lại hiệu quả khá cao...

Bằng phương pháp thủy canh bơm tưới tự động, ngành Nông nghiệp tỉnh từng bước hướng tới ứng dụng các công nghệ tối ưu để nâng cao năng suất trong trồng trọt. Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cũng đang hướng đến các ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Tập đoàn Việt - Úc trình diễn bắn cấy chíp vào tôm bố mẹ tại Hội chợ triển lãm ở TP. Cần Thơ vào đầu năm 2021.

ÁP DỤNG TRONG TÔM NUÔI

Trước đây, nông dân trong tỉnh chưa có thói quen dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính để kiểm soát tình hình trang trại nuôi. Nhưng gần đây, không ít doanh nghiệp, nông hộ đã ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý trang trại nuôi trồng thủy sản. Từ đó, giúp nông dân kiểm soát tốt hơn, đồng thời từng bước ứng dụng nhiều tiến bộ KH-KT vào quá trình sản xuất.

Với mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm tôm công nghiệp của cả nước, tỉnh đã và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Vì thế, việc ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào nuôi tôm là rất cần thiết. Điển hình là Công ty Việt Úc - Bạc Liêu đã đầu tư hệ thống lọc nước tiên tiến nhất để nuôi tôm: nguồn nước được xử lý tuần hoàn khép kín không thải ra môi trường. Công ty này cũng đã ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất như cấy chíp vào tôm để chọn con giống sạch, cấp giấy “chứng minh” nguồn gốc, xuất xứ tôm nuôi; đồng thời theo dõi quá trình sinh trưởng của tôm, lúc nào tôm đói để cho ăn, nhằm tránh cho ăn dư thừa, vừa tăng chi phí giá thành vừa ô nhiễm nguồn nước.

Các chuyên gia Úc tham quan hệ thống lọc nước tiên tiến nhất của Công ty Việt Úc - Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Mặt khác, Bạc Liêu cũng có nhiều chương trình đầu tư các trạm quan trắc nguồn nước đáp ứng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là trong nuôi tôm. Thiết bị nông nghiệp thông minh của các trạm quan trắc thời tiết, kết hợp cảm biến canh tác thông minh. Những phép đo từ môi trường được đồng bộ hóa, từ đó lập nên những bản đồ khí hậu. Dựa trên số liệu này, nông dân canh tác chính xác và chọn đúng thời điểm để sản xuất phù hợp.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Việc ứng dụng các tiến bộ KH-KT và công nghệ thông tin vào sản xuất, tiêu thụ nông sản là rất cần thiết trong cơ cấu lại ngành Nông nghiệp. Cụ thể như chọn lọc, lai tạo các giống lúa, áp dụng công nghệ tưới, công nghệ lọc nước, công nghệ thu mua và chế biến nông - thủy sản. Hướng tới, Sở NN&PTNT sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư ứng dụng nhiều tiến bộ KH-KT và công nghệ thông tin vào sản xuất; quan tâm việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nông sản. Có như vậy, các mặt hàng nông - thủy sản mới nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.