Tôi là phóng viên nông nghiệp

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 16:30

Sinh ra và lớn lên ở nông thôn nên tôi vốn không xa lạ gì với cây lúa, củ khoai, nhưng chỉ đến khi là phóng viên phụ trách mảng nông nghiệp tôi mới bắt đầu biết đến tên của những giống lúa mới, nào là: Đài thơm 8, Nàng Hoa 9, Tài nguyên, Một bụi đỏ… Tôi bắt đầu được làm quen với những cụm từ như: chuyển đổi cơ cấu sản xuất, xây dựng nông thôn mới… Dù đã 8 năm theo nghề, thế nhưng qua mỗi chuyến đi, được tiếp xúc với bà con nông dân, trong tôi luôn có cảm giác mới mẻ, thích thú như ngày mới bước chân vào nghề báo.

Tác giả trong một chuyến công tác cùng nông dân khai thác sản vật mùa nước nổi ở huyện Phước Long. Ảnh: K.N

Mới đây, tôi có chuyến công tác về TX. Giá Rai, nơi nằm cuối nguồn nước ngọt của tỉnh để ghi nhận tình hình lúa bị thiệt hại do ảnh hưởng của đợt hạn, mặn. Sau một lúc chạy vòng quanh các cánh đồng khô khan, nứt nẻ vì thiếu nước, tôi dừng lại ở một đám ruộng mà lúa đang có dấu hiệu chết dần. Bước xuống xe, đang lân la tìm chủ nhân thửa ruộng thì xuất hiện ngay trước mặt tôi một dáng người cao gầy - đó là chú Bảy (ngụ xã Phong Thạnh Đông). Sau một lúc trò chuyện, chú Bảy chia sẻ: “Bao nhiêu công sức, tiền của đổ vào đầu tư cho gần 1ha lúa, giờ thì đành bất lực ngồi nhìn lúa chết dần. Tôi cùng mấy chục hộ lân cận ở đây cứ tưởng giống như mọi năm, nước chỉ thiếu cục bộ lúc đầu vụ nhưng về sau vẫn đủ để bơm vào ruộng. Nào ngờ năm nay đại hạn, nước kênh khô cạn, để cứu lúa chúng tôi đã huy động hàng chục máy để bơm truyền, dẫn nước vào ruộng, thế nhưng chẳng đủ nước để cứu lúa…”. Gương mặt hằn nỗi thất vọng, khóe mắt đỏ hoe, như để che giấu giọt nước mắt chực rơi, chú Bảy vội kéo chiếc nón tay bèo rộng vành đang đội vờ quạt mấy cái rồi chuyển sang chủ đề khác. Trong lòng tôi cũng cảm thấy trĩu nặng, tôi cũng xót xa cùng chú Bảy trước nỗi đau mất mùa.

Được Ban Biên tập tin tưởng, giao nhiệm vụ viết bài phản ánh về các lĩnh vực trên mặt trận nông nghiệp, dù khó khăn vất vả, nhưng tôi đã luôn nỗ lực hết mình để sát cánh cùng nông dân góp phần đem lại những mùa vụ bội thu. Theo suy nghĩ của nhiều người, nông nghiệp là “mảnh đất lành”, không phải đối mặt với nguy hiểm như các phóng viên đi điều tra về các tệ nạn xã hội, phòng chống tham nhũng... Song thực tế, đã chọn nghề báo thì dù ở lĩnh vực nào, nếu không cẩn thận, không trau dồi, không tâm huyết với nghề…, thì ắt sẽ gặp… tai nạn nghề nghiệp. Và cũng như những cán bộ ngành Nông nghiệp, tôi đã gắn bó với đồng ruộng, với những vụ mùa và ngày càng hiểu hơn giá trị của hạt lúa được dưỡng nuôi từ giọt mồ hôi, công sức của nông dân. Tuy không phải là một tay viết giỏi, nhưng tôi luôn tâm niệm, để có những tác phẩm mang “hơi thở cuộc sống”, chắc chắn đòi hỏi người làm báo phải có tâm, không ngại khó khăn, sẵn sàng băng đồng lội ruộng…, luôn song hành cùng nông dân, vui cùng niềm vui trúng mùa và chia sẻ, động viên, tìm cách giúp họ khắc phục khi chẳng may bị thiên tai, địch họa, mất mùa.

Hiện nay, các cấp, ngành và bà con nông dân đang bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu, không chỉ đóng vai người cấy lúa, chăn nuôi,  trồng màu..., tôi lại tiếp tục trăn trở nghĩ suy để có những bài viết góp phần tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cũng như khơi dậy các phong trào thi đua, có sức lan tỏa sâu rộng về xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng phát triển.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.