Thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng

Thứ Hai, 03/09/2018 | 17:31

Bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là loại chất thải rắn nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang hướng dẫn, giúp bà con nông dân phân loại và xử lý chất thải nguy hại này.

Huyện Phước Long tổ chức thu gom bao bì, chai lọ đựng thuốc BVTV trên bờ ruộng. Ảnh: C.L

Một trong những cách làm được nhiều nông dân áp dụng là đưa các vỏ chai, túi nhựa chứa thuốc BVTV đã qua sử dụng tập kết tại các hố chứa. Tại thị trấn Phước Long (huyện Phước Long), nông dân đã ý thức hơn về tác hại của việc vứt bừa bãi vỏ chai, túi nhựa chứa thuốc BVTV. Vì vậy, mỗi khi ra đồng xịt thuốc, bà con đều mang theo một túi nylon để đựng loại rác thải này đem về tập kết tại điểm chứa.

Ông Trần Văn Giữ (thị trấn Phước Long) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa xây hố xi-măng chứa rác thải, sau mỗi lần phun xịt tôi thường vứt bỏ vỏ chai, lọ, bao bì thuốc BVTV trên ruộng hoặc quăng xuống kênh mương. Nhờ cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn, xây sẵn bồn chứa, bà con tự giác đưa rác thải về điểm chứa. Từ khi các hố chứa rác thải thuốc BVTV được đặt ở các đầu bờ, lối dẫn vào ruộng thì tình trạng vứt bừa bãi loại rác thải nguy hại này giảm đáng kể”.

Theo ông Trương Phước Hiền, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long: “Thông qua các hình thức tuyên truyền và ra quân thu gom vỏ chai, túi nhựa đựng thuốc BVTV đã qua sử dụng, bà con đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường đồng ruộng. Đó cũng chính là bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình mình”. 

C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.