Thay đổi vật nuôi trong thời điểm có bệnh dịch tả heo châu Phi

Thứ Sáu, 28/06/2019 | 16:21

Thời gian qua, bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Bạc Liêu. Đến nay, toàn tỉnh có 4 địa phương xuất hiện bệnh DTHCP và đàn heo trong tỉnh đã giảm đáng kể. Song, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi không tăng đàn trong thời điểm này và cần nuôi  các loài vật khác thay thế cho con heo.

 Đàn gà nòi của ông Trương Hoàng Vũ (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi).

 Đàn dê của nông dân huyện Đông Hải. Ảnh: M.Đ - L.D

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, thịt heo bị rớt giá, thậm chí một số nơi bán không được. Ở chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu), trước đây có khoảng 15 quầy bán thịt heo thì nay chỉ còn 6 quầy. Người tiêu dùng đã hạn chế dùng thịt heo và chuyển sang dùng thịt gia cầm, cá và các loại hải sản. Vì vậy, nhiều hộ chăn nuôi đã thay đổi vật nuôi để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Anh Trương Hoàng Vũ được mệnh danh là “vua heo” ở huyện Vĩnh Lợi. Trước tình hình bệnh DTHCP diễn biến phức tạp, giá heo hơi giảm, nên bên cạnh duy trì đàn heo nái, anh Vũ còn nuôi 2.000 con gà nòi Bến Tre. Sau 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng 1,5 - 1,6kg/con, thương lái đến tận nhà thu mua. Mỗi đợt, anh xuất chuồng khoảng 1.000 con, lãi hơn 50 triệu đồng.

Anh Vũ cho biết: “Trước khi xuất hiện bệnh DTHCP, tôi nuôi heo và kết hợp nuôi gà. Nếu heo bệnh thì còn gà, gà bệnh thì còn heo. Khi bệnh DTHCP xuất hiện, tôi nuôi gà với số lượng lớn hơn để bù đắp khoảng thu nhập từ con heo”.

TX. Giá Rai là địa phương tiên phong trong việc thay đổi vật nuôi vào thời điểm bệnh DTHCP xuất hiện. Tại buổi họp bàn biện pháp phòng chống dịch bệnh, ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai khuyến cáo người chăn nuôi heo không tái đàn trong thời điểm có DTHCP. Để thay thế con heo, người chăn nuôi nên nuôi thêm bò, dê, nuôi gia cầm và nuôi cá…

Ngành chức năng TX. Giá Rai cũng khuyến cáo người dân trên địa bàn nuôi các loài vật phù hợp với thế mạnh ở địa phương. Cụ thể, xã Phong Thạnh Tây khuyến cáo người nuôi tôm tận dụng những khoảng đất trống xung quanh nhà để xây chuồng nuôi dê giống, dê thịt. Ở xã Phong Thạnh thì nuôi cá kèo thâm canh với diện tích lớn (cho thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/ha/năm). Hay phường Láng Tròn nổi tiếng về nuôi cá nước ngọt; trong đó, nuôi cá bống tượng, nuôi cá lóc mùng… mang lại hiệu quả cao.

Trong thời điểm có bệnh DTHCP, nhiều nông dân trong tỉnh đã lựa chọn vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả, cho thu nhập khá. Qua đó, góp phần phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.