Thanh tra Sở NN&PTNT: Góp phần ổn định lĩnh vực nông nghiệp

Thứ Hai, 28/01/2019 | 16:56

Công tác thanh tra chuyên ngành Nông nghiệp thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hàng hóa, thực phẩm, nông - lâm - thủy sản an toàn, tạo sự công bằng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần giúp lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh ổn định, phát triển.

Thanh tra Sở NN&PTNT triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Thanh tra Sở NN&PTNT phối hợp với ngành chức năng lấy mẫu kiểm dịch tại một cơ sở kinh doanh giò chả (phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Năm 2018, Thanh tra Sở NN&PTNT và các đơn vị trực thuộc đã triển khai 66 đợt thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề và đột xuất; lập 381 biên bản vi phạm hành chính và tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định xử phạt gần 3 tỷ đồng. Xử phạt 43 trường hợp vận chuyển các sản phẩm gia súc, gia cầm không có đóng dấu kiểm soát giết mổ; kinh doanh thuốc thú y sai phép… với số tiền hơn 190 triệu đồng. Xử lý 4 trường hợp bơm chích tạp chất vào tôm qua việc loại bỏ tạp chất đối với 198kg tôm nguyên liệu có chứa tạp chất.

Ông Phạm Văn Chu (hộ nuôi tôm ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Người nuôi tôm chỉ mong tôm khỏe mạnh, lớn nhanh, có lãi sau mỗi vụ. Do vậy, đối với các trường hợp bơm chích tạp chất vào tôm, làm ăn gian lận, thu lãi bất chính thì cần phải xử lý nghiêm”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, lực lượng thanh tra ngành Nông nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Đầu tiên là phải khảo sát, nắm thông tin về hoạt động của đối tượng thanh tra. Đối tượng này thường là các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp nhỏ lẻ, trải rộng ở nhiều địa phương, thường xuyên biến động nên việc nắm bắt thông tin gặp nhiều khó khăn. Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp làm ăn gian dối thường tìm cách che đậy thông tin như đăng ký trụ sở tại nơi này nhưng hoạt động ở nơi khác, thuê địa điểm hoạt động trong thời gian ngắn…

Ngoài ra, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, có đối tượng thanh tra chống đối, thiếu hợp tác như đóng cửa không tiếp đoàn thanh tra; không bố trí người có thẩm quyền làm việc với đoàn thanh tra; tẩu tán, tiêu hủy tang chứng, vật chứng; không cung cấp hồ sơ, tài liệu, không thực hiện kiến nghị của đoàn thanh tra... Trong khi đó, pháp luật chưa có quy định chế tài xử lý khi đối tượng thanh tra chống đối, thiếu hợp tác.

Ông Hà Văn Buôl - Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT, cho biết: “Hiện nay, công tác thanh tra gặp khá nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận thông tin cũng như xử lý các đối tượng vi phạm… Mặt khác, kinh phí để triển khai thanh tra, chi phí phân tích mẫu hàng hóa và bảo quản tang vật, xử lý hàng hóa còn hạn chế, không đủ để thực hiện các nhiệm vụ trên. Do vậy, lực lượng thanh tra chuyên ngành phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa mới có thể hoàn thành nhiệm vụ”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.