Tháng 2/2020: Hơn 300ha tôm nuôi bị thiệt hại

Thứ Hai, 02/03/2020 | 17:33

Trong tháng 2/2020, ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất nuôi trồng và khai thác thủy sản. Qua đó tổng sản lượng thủy sản đạt 16.476 tấn; trong đó, tôm chiếm 5.052 tấn, cá và thủy sản khác 11.424 tấn, tăng 7,56% so với cùng kỳ.

Người dân huyện Đông Hải cải tạo ao nuôi chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới. Ảnh: L.D

Tuy nhiên, trong tháng 2/2020, do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng kéo dài và dịch bệnh phát sinh đã làm hơn 310ha tôm nuôi bị thiệt hại. Trong đó, tỷ lệ bị thiệt hại trên 70% là 115ha và tỷ lệ thiệt hại từ 30 - 70% trên 200ha.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành Nông nghiệp và các địa phương khuyến cáo nông dân cần xử lý tốt môi trường ao nuôi trước khi thả nuôi thủy sản mới. Đồng thời xét nghiệm mẫu nước, chất lượng con giống trước khi thả giống; không sử dụng các loại hóa chất độc hại, hóa chất không rõ nguồn gốc trong xử lý môi trường ao nuôi.

Tháng 3/2020, ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh tiếp tục hướng dẫn nông dân thực hiện lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS); khuyến cáo các mô hình nuôi bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường. Phân công cán bộ chuyên ngành thủy sản bám sát địa bàn, nắm tình hình NTTS; hướng dẫn xử lý tôm nuôi bị dịch bệnh, cải tạo ao đầm, bơm bùn đáy ao ra môi trường... Tiếp tục cấp mã số cho các cơ sở, vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh. Thực hiện quan trắc, cảnh báo môi trường NTTS năm 2020; tăng cường công tác xét nghiệm mẫu tôm, mẫu nước; thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chất lượng, giá cả vật tư phục vụ NTTS, về quản lý môi trường. Quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, thức ăn, chế phẩm sinh học, sản phẩm xử lý và cải tạo môi trường trên địa bàn. 

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo quy định và các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, đăng ký, đăng kiểm tàu cá; thường xuyên cập nhật sản lượng thủy sản khai thác, số lượng tàu thuyền, lực lượng thuyền viên. Kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trên biển, xử lý các trường hợp vi phạm; cấp sổ và hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng ghi nhật ký khai thác thủy sản; cấp giấy chứng nhận khai thác thủy sản cho các tàu cá phục vụ chế biến xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Nhân rộng các mô hình khai thác hải sản theo tổ, đội; tuyên truyền về ranh giới biển và vùng khai thác cho các tàu khai thác xa bờ, các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Văn Mười

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.