Tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp

Thứ Hai, 05/03/2018 | 17:07

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp được xác định là 1 trong 4 trụ cột trong tái cơ cấu sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm phát huy tối ưu các tiềm năng, lợi thế và hướng đến phát triển bền vững. Với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu này, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị để thực hiện và xem phát triển sản xuất nông nghiệp là “bệ phóng” cho nền kinh tế của tỉnh.

Xây dựng trại nuôi tôm khép kín của Tập đoàn Việt - Úc tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nuôi tôm Bạc Liêu.

Nông dân huyện Hồng Dân cải tạo đồng ruộng để nuôi tôm trên đất lúa. Ảnh: L.D

Năm 2018, Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển sản xuất có hiệu quả trên cả 2 vùng sản xuất của tỉnh là vùng sản xuất phía Nam và phía Bắc Quốc lộ (QL) 1A.

Đối với vùng phía Nam QL1A, Bạc Liêu tập trung xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản, trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị ngành tôm, triển khai khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất tôm giống, từng bước xây dựng và phát triển thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, chất lượng cao, có uy tín của vùng ĐBSCL. Hình thành và nhân rộng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh theo quy trình khép kín trong nhà kín, nhà lưới, nhà màng, nuôi tôm sạch, nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng và bảo vệ rừng.

Vùng sản xuất phía Bắc QL1A thì tập trung phát triển lúa chất lượng cao tại tiểu vùng sinh thái ngọt ổn định; phát triển các mô hình tôm - lúa, lúa chịu mặn đối với tiểu vùng chuyển đổi sản xuất (sinh thái lợ). Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm ổn định phát triển chăn nuôi. Tổ chức tái cơ cấu đàn vật nuôi theo lợi thế từng tiểu vùng sinh thái và nhu cầu thị trường. Khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình gia trại, trang trại, gắn với các cơ sở giết mổ, chế biến và xử lý chất thải, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. Hướng dẫn các tổ chức, các hộ sản xuất, chăn nuôi theo chuỗi liên kết; phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp nhằm kiểm soát tốt hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm và điều tiết cung cầu thị trường các sản phẩm chăn nuôi.

Cùng với tăng cường đầu tư cho 2 vùng sản xuất hàng hóa lớn, Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Quản lý, sử dụng bền vững diện tích rừng tự nhiên, thay thế các diện tích rừng kém hiệu quả bằng rừng trồng có năng suất cao. Đẩy mạnh thực hiện trồng rừng trên đất bãi bồi ven biển và trồng rừng trên các khu vực bị sạt lở, trồng các loại cây, đa mục tiêu, tạo điều kiện thu nhập cho người làm nghề rừng.

Song song đó, tiếp tục thực hiện nuôi trồng thủy sản và nuôi Artemia trên diện tích đất sản xuất muối kém hiệu quả; hỗ trợ diêm dân đầu tư sản xuất muối trắng, trải bạt trên nền sân kết tinh. Xúc tiến thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất muối. Theo dõi, chỉ đạo sát sao công tác xây dựng nông thôn mới, rà soát quy hoạch xã nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; các tiêu chí được công nhận đạt chuẩn phải đảm bảo chất lượng và có tính bền vững cao; hoàn thành dứt điểm từng tiêu chí tại các xã, nhất là đối với các xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí. Huyện Vĩnh Lợi, TP. Bạc Liêu tập trung thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 27/10/2016 của Tỉnh ủy.

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh: “Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ và đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng, năm 2018 Bạc Liêu phải đạt tăng trưởng kinh tế hơn 7%. Muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng này, trụ cột chính vẫn là tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp. Do vậy, các ngành, địa phương phải làm tốt công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, trọng tâm là hoàn thành các thủ tục để sớm đưa khu nông nghiệp ứng dụng cao nuôi tôm Bạc Liêu vào hoạt động. Đồng thời tập trung chuyển giao các mô hình cho nông dân, và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc nhằm giúp nông dân làm giàu từ con tôm”.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.